Thứ Sáu, 14 tháng 8, 2020

Yếu tố quan trọng nhất trong tiêu chuẩn 4c của kim cương

Ngày nay để định giá viên kim cương người ta dựa vào tiêu chuẩn 4C bao gồm các yếu tố như Giác cắt, Màu sắc, Độ tinh khiết và Carat. Vậy yếu tố nào quan trọng nhất trong tiêu chuẩn 4C của kim cương? Câu trả lời sẽ được giải đáp trong bài viết sau!

Hình 1

Tiêu chuẩn 4C của kim cương là gì?

Để có thể định giá được một viên kim cương, các chuyên gia sẽ dựa trên tiêu chuẩn 4C của kim cương bao gồm:
  • Carat – Trọng lượng kim cương.
  • Color – Màu sắc kim cương.
  • Clarity – Độ tinh khiết kim cương.
  • Cut – Giác cắt kim cương.

Mỗi điểm C trong tiêu chuẩn 4C đều được đánh giá theo thang điểm và dùng để đánh giá chất lượng viên kim cương. Hiểu biết cơ bản về tiêu chuẩn 4C là điều cần thiết khi bạn mua kim cương, để tránh mua nhầm mua hớ. Để hiểu rõ hơn về giá trị của viên kim cương, bạn hãy tìm hiểu kỹ từng yếu tố trong tiêu chuẩn 4C kim cương sau đây.

Yếu tố nào quan trọng nhất trong tiêu chuẩn 4C kim cương?

Giác cắt

Hình 2
Đây là yếu tố quan trọng ảnh hưởng nhất đến vẻ đẹp lấp lánh của viên kim cương.. Nếu giác cắt chuẩn, viên kim cương trở nên trắng hơn và tỏa sáng hơn bởi nó sẽ khúc xạ và phản xạ hoàn toàn ánh sáng chiếu vào nó. Theo GIA, các giác cắt được đánh giá theo thang đo từ lý tưởng, xuất sắc, rất tốt, tốt, đến khá và kém. 

Màu sắc 

 Hình 3
Màu sắc chính là yếu tố quan trọng thứ hai. Màu kim cương được đánh giá dựa trên mức độ trắng hoặc không màu của một viên kim cương. GIA xếp loại bảng màu kim cương từ D đến Z, với D là không màu đắt nhất. Bên cạnh kim cương trắng tinh khiết thì cũng những viên kim cương màu tự nhiên cũng có giá trị lớn như kim cương hồng, xanh lá, xanh lam,.... Màu sắc của những viên kim cương này khác hẳn so với kim cương “trắng” truyền thống.

Độ tinh khiết

Yếu tố quan trọng thứ 3 trong tiêu chuẩn 4c của kim cương chính là độ tinh khiết. Độ tinh khiết của kim cương được đánh giá dựa trên độ sạch của một viên kim cương bao gồm tạp chất lẫn tì vết. Độ trong được GIA đánh giá theo thang điểm  từ FL (Flawless),IF(Internally Flawless) xuống dần đến VVS (Very Very Slightly Included), VS (Very Slightly Included), SI (Slightly Included), P, I (Imperfect).
Hình 4
Tùy thuộc vào kích thước, vị trí và độ đậm nhạt của các khuyết điểm và tạp chất, những khuyết điểm này có thể cản trở ánh sáng khi nó đi qua viên kim cương làm cho độ sáng và vẻ đẹp của viên kim cương mờ đi. 

Carat

Yếu tố cuối cùng không kém phần quan trọng chính là trọng lượng carat. Thông thường khi mọi người nghe "Trọng lượng Carat", họ nghĩ rằng nó đề cập đến kích thước của viên kim cương. Trên thực tế, Carat dùng để chỉ trọng lượng của viên kim cương, không phải chỉ kích thước. Một viên kim cương 1 Carat tương đương với 0,2 gam - và nặng bằng một phần tư quả nho khô. Hai viên kim cương cùng 1 Carat có thể có kích thước khác nhau vì còn phù thuộc vào hình dạng và giác cắt của nó. 

Qua những thông tin trên, hy vọng bạn có thể hiểu rõ về tiêu chuẩn 4C của kim cương là gì? Yếu tố quan trọng nhất trong tiêu chuẩn 4c của kim cương? Nếu bạn cần tư vấn thêm về các vấn đề liên quan đến trang sức và đặc biệt là kim cương, hãy liên hệ với Jemmia để được hỗ trợ nhé. 

Bạn hãy xem thêm: 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét