Thứ Bảy, 6 tháng 3, 2021

Hãy hành động chống lại rối loạn tiền đình khi còn trẻ

Mang tâm lý chủ quan rằng bệnh rối loạn tiền đình chủ yếu xảy ra ở người già và phụ nữ. Tuy nhiên, để phòng bệnh, hãy hành động ngay từ khi còn trẻ.

Thật vậy, rối loạn tiền đình là căn bệnh chỉ xảy ra ở người cao tuổi, phụ nữ tiền mãn kinh hay những người có thần kinh yếu. Đây là căn bệnh không đáng sợ như những căn bệnh khác. Nếu ai đã từng trải qua một cơn chóng mặt, hoa mắt thì chắc hẳn họ mới cảm nhận được hội chứng này đáng sợ như thế nào. Một khi đã mắc bệnh thì việc điều trị dứt điểm bệnh là điều mà tất cả bệnh nhân đêu mong muốn.

Hãy hành động chống lại rối loạn tiền đình khi còn trẻ
Hãy hành động chống lại rối loạn tiền đình khi còn trẻ

Một vài dấu hiệu nhận biết của bệnh rối loạn tiền đình

Bệnh rối loạn tiền đình làm cho bệnh nhân nhức đầu, hoa mắt (mắt nhìn không rõ), mất đi khả năng định hướng về mọi thứ xung quanh, mất thăng bằng, tức ngực, nhịp tim thất thường... Nặng hơn bệnh nhân chỉ có thể nằm im một tư thế, chỉ cần xoay đầu nhẹ thì cả thế giới bỗng đảo lộn,, xoay tròn. Khi nhắm mắt lại, cảm giác còn đáng sợ hơn, họ như bị cuốn vào lốc xoáy cứ thế bị hút vào tâm, rất đáng sợ.

Bệnh rối loạn tiền đình không chừa một ai!

Bệnh rối loạn tiền đình vô cùng nguy hiểm nếu bất thình lình xảy ra khi đi trên đường hoặc đang làm việc liên quan đến máy móc nguy hiểm...

Rối loạn tiền đình sẽ thật sự nguy hiểm nếu xảy ra bất thình lình
Rối loạn tiền đình sẽ thật sự nguy hiểm nếu xảy ra bất thình lình

Bệnh chỉ xảy ra ở người có tuổi, phụ nữ thường có nguy cơ mắc bệnh cao hơn nam giới nhưng để phòng bệnh. Hiện nay, hội chứng này đang có xu hướng trẻ hoá. Điều này có nghĩa những bạn trẻ đang có nguy cơ mắc hội chứng này càng ngày càng cao. Đáng sợ hơn đã có trường hợp rối loạn tiền đình ở dạng nặng biến chứng gần như chuyển sang đột quỵ. Đứng trước nguy cơ đó, chúng ta cần hành động ngay từ khi còn trẻ. Hơn nữa, việc điều trị bệnh đúng cách sẽ có tác dụng hiệu quả hơn.

=> Xem thêm: Những triệu chứng rối loạn tiền đình ở nam giới

Vậy nguyên nhân nào gây ra rối loạn tiền đình?

Những người có thể trạng yếu, huyết áp thấp, say tàu xe, thiếu máu não, mất ngủ, làm việc lâu ngày với máy tính trong phòng điều hoà, làm việc căng thẳng, stress, trầm cảm. 

Nguyên nhân gây ra rối loạn tiền đình được xác định bởi làm việc trong môi trường nhiều áp lực, ngồi lâu một chỗ, ít vận động, ngồi cả ngày dài trước máy vi tính, thường xuyên ngồi phòng mát lạnh. Điều này làm cho cột sống ở vùng cổ dễ bị nhiễm lạnh, lâu dần làm co thắt động mạch cột sống thân nền dẫn đến rối loạn điều hoà máu lên não. Chưa hết, áp lực không chỉ ở nơi làm việc mà còn mang cả nỗi lo về nhà khiến cho chất lượng giấc ngủ không ổn định hay trằn trọc và thức giấc.

Mất ngủ
Mất ngủ

Một số bạn trẻ huyết áp thấp lại có thói quen nhịn bữa sáng và ăn quá mặn, lười tập thể dục thể thao, sử dụng quá nhiều chất kích thích rượu, bia, và thức uống có ga. Những thói quen này gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khoẻ dễ gây ra hội chứng rối loạn tiền đình.

Làm thế nào để phòng tránh rối loạn tiền đình?

Với dân văn phòng thường xuyên phải làm việc nhiều với máy tính thì cần tuân theo luật 50/10, nghĩa là làm việc liên tục 50 phút thì nghỉ ngơi 10 phút. Trong thời gian nghỉ ngơi này, chúng ta nên hít thở sau, quay đầu theo vòng tròn từ trái sang phải và ngược lại. Vận động khớp tay, chân, vặn người để cơ thể được thư giãn.

Với những người bị say tàu xe, nên luyện tập hằng ngày đứng lên ngồi xuống nhiều lần để tiền đình quen với việc khi bạn thay đổi tư thế đột ngột.

Bài tập chữa rối loạn tiền đình

Khi đã quen với việc đứng lên ngồi xuống mà không còn cảm thấy chóng mặt, hãy tập tiếp bài xoay vòng tròn. Đứng thẳng, chân chụm, hai tay sải ngang vai và bắt đầu quay từ trái sang phải và ngược lại. Khi mới bắt đầu tập hãy quay vài vòng để xem phản ứng của cơ thể. Nếu không thấy chóng mặt thì tăng số vòng quay. Nên duy trì việc tập luyện mỗi ngày để  yên tâm là không bị tiền đình và say tàu xe.

Bài tập chữa rối loạn tiền đình hiệu quả chính là trồng cây chuối. Đây là một động tác Yoga giúp tăng cường máu lên não, giúp não khoẻ mạnh hơn, giảm áp lực ở vùng lưng dưới, cân bằng tiền đình.

Bài tập trồng cây chuối
Bài tập trồng cây chuối
  • Bước 1: Thực hiện tư thế quỳ, đưa tay lên phía trước sai cho khuỷu tay và cánh tay tạo thành tam giác đầu, hai bàn tay nắm vào nhau.
  • Bước 2: Đặt đỉnh đầu xuống giữa hai tay, mông hơi nhấc lên. Kéo thẳng đầu gối, nâng mông lên, cơ thể tạo thành hình chữ V ngược.
  • Bước 3: Giữ đầu gối càng thẳng càng tốt, di chuyển chân càng gần đầu càng tốt. Khi đó trọng lượng sẽ dồn lên phần đầu và phần tay. Giữ lưng càng thẳng càng tốt để tránh tổn thương vùng cổ.
  • Bước 4: Giữ tư thể này ít nhất 30 giây trước khi nhắc chân lên khỏi sàn một cách cẩn thận, co đầu gối lại hướng vào ngực, chậm rãi đưa chân thẳng lên trời và giữ càng lâu càng tốt. Khi thấy mỏi hãy kết thúc bài tập bằng cách thực hiện các động tác theo thứ tự ngược lại.

Xây dựng chế độ sinh hoạt hợp lý

Ngoài những bài tập đã nói ở trên, chúng ta cần sinh hoạt và nghỉ ngơi điều độ, không thức khuya, tránh làm việc hại sức khoẻ. Việc massage, thư giãn sẽ giảm được tình trạng chèn ép mạch máu dưới não.

Giữ tinh thần vui vẻ, lạc quan chính là liều thuốc chữa trị bệnh
Giữ tinh thần vui vẻ, lạc quan chính là liều thuốc chữa trị bệnh hiệu quả

Bên cạnh đó, bạn cần có chế độ ăn uống hợp lý, ăn nhiều rau xanh và hoa quả, uống đủ nước hằng ngày, tránh xa các chất kích thích như rượu, bia, cà phê và thuốc lá.

Sử dụng Bonaobido để phòng ngừa rối loạn tiền đình mỗi ngày

Bonaobido là sản phẩm Đông y được bào chế dựa trên 100% thảo dược thiên nhiên có tác dụng giúp hoạt huyết dưỡng não như Đương quy, Xuyên khung, Hoài sơn, Ngưu tất, Hồng hoa, Nữ trinh có tác dụng hỗ trợ điều trị triệu chứng do rối loạn tiền đình gây ra như đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất thăng bằng hiệu quả. Ngoài ra, sản phẩm còn hỗ trợ giúp hoạt huyết dưỡng não, làm tăng lưu lượng tuần hoàn não, làm tăng cung cấp máu cho não, tăng cường trí nhớ và phục hồi lại các chức năng hoạt động của não bộ.

Sử dụng Bonaobido để phòng ngừa rối loạn tiền đình mỗi ngày
Sử dụng Bonaobido để phòng ngừa rối loạn tiền đình mỗi ngày

Đặc biệt, khi kết hợp Bonaobido với chế độ ăn uống, sinh hoạt phù hợp và có lối sống khỏe mỗi ngày sẽ giúp tình trạng đau đầu, chóng mặt, ù tai do bệnh rối loạn tiền đình gây ra… được suy giảm tốt và nhanh hơn. Sản phẩm rất tiện dụng và có thể mang theo bên mình mọi lúc mọi nơi.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét