Thứ Bảy, 23 tháng 4, 2022

Nhóm thuốc điều trị thoái hóa khớp hiệu quả

Khi nhắc đến các phương pháp điều trị thoái hóa khớp, sử dụng thuốc là một trong những lựa chọn được người bệnh ưu tiên hàng đầu. Mỗi loại thuốc điều trị lại có những ưu và nhược điểm riêng. Cùng tìm hiểu chi tiết nhóm thuốc trị thoái hóa khớp trong bài viết dưới đây, bạn sẽ có được sự lựa chọn tốt nhất.

Khi nào nên sử dụng các loại thuốc trị thoái hóa khớp?

Thoái hóa khớp được xem là căn bệnh mãn tính về xương khớp, thường gặp ở đối tượng người trung niên và người cao tuổi. Bệnh lý này xuất hiện khi sụn khớp bị bào mòn khiến cho khớp mất đi sự ổn định. Trong quá trình vận động, đầu xương bị ma sát mạnh vào nhau dẫn đến đau nhức, tê cứng, giảm phạm vi và khả năng di chuyển.



Hiện nay, có nhiều cách thức điều trị thoái hóa khớp. Trong đó, điều trị bảo tồn gồm dùng thuốc, vật lý trị liệu và thay đổi lối sống là lựa chọn được ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, đây là những phương pháp phù hợp với trường hợp thoái hóa khớp háng nhẹ và chưa xuất hiện biến chứng. Khi bệnh mới khởi phát, cơn đau xuất hiện không thường xuyên, người bệnh thường bắt đầu với các loại thuốc giảm đau không kê đơn bởi chúng ít tốn kém và ít tác dụng phụ hơn so với thuốc kê đơn. 

Tuy nhiên, trong trường hợp đau xương khớp nặng, xuất hiện sau chấn thương, các khớp thường có dấu hiệu biến dạng. Lúc này, bạn cần thăm khám tại các cơ sở y tế để được chẩn đoán chính xác và kê đơn thuốc phù hợp.

Trong những trường hợp bệnh nặng, gai xương hình thành với kích thước lớn sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, lúc này người bệnh cần phải điều trị ngoại khoa để cắt bỏ gai xương, cải thiện bề mặt sụn cũng như gia tăng khả năng hoạt động của khớp. Tuy nhiên, các bác sĩ sẽ xem xét mức độ tổn thương, độ tuổi cũng như tình trạng sức khỏe để chỉ định phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Các nhóm điều trị thoái hóa khớp được sử dụng phổ biến hiện nay

Với sự phát triển của y học hiện đại, có nhiều loại thuốc đã được sản xuất để điều trị thoái hóa khớp gối.

Nhóm thuốc Tây y

Theo Tây y, thoái hóa khớp nói chung được hình thành do sự bào mòn và lão hóa khớp cũng như ảnh hưởng của quá trình sinh hoạt hàng ngày sai tư thế, thói quen xấu và chấn thương… Do đó, các bệnh xương khớp gần như không thể chữa khỏi được hoàn toàn. Mục tiêu chính của việc sử dụng thuốc là giảm đau, chống viêm và duy trì hoạt động cho các khớp xương.

Dưới đây là một số loại hỗ trợ điều trị thoái hóa khớp gối phổ biến hơn cả:

  • Thuốc giảm đau xương khớp: Trong danh sách này, loại thuốc phổ biến nhất là acetaminophen, bên cạnh đó còn một số loại như kháng viêm không steroid, salicylat, capsaicin…
  • Thuốc chống viêm: Một số thuốc được sử dụng phổ biến hơn cả gồm indomethacin, diclofenac, nhóm oxicam, nhóm coxib…
  • Thuốc giãn cơ: Các bác sĩ thường khuyến cáo bệnh nhân sử dụng các loại thuốc như myonal, decontractyl, mydocalm…
Những loại thuốc trên thường có công dụng giảm đau nhanh, tuy nhiên nếu lạm dụng sử dụng lâu dài có thể làm viêm loét dạ dày, làm hỏng gan thận nên các bạn cần phải hết sức lưu ý. Bên cạnh đó người bệnh thường phải phụ thuộc vào thuốc sau khi sử dụng nên khi bệnh tái phát thường gây tổn thương nặng nề hơn.

Sử dụng thuốc Đông y trị thoái hóa khớp gối

Theo quan điểm của y học cổ truyền, thoái hóa khớp là do phong hàn thấp bên ngoài xâm nhập vào cơ thể làm cho khí huyết trong kinh lạc bị bế tắc, ứ trệ và gây ra đau nhức vùng cổ cũng như dẫn đến những khó khăn trong cử động.

Nếu bạn không được điều trị kịp thời, khí huyết không được lưu thông sẽ khiến tình trạng bệnh ngày càng trở nên nghiêm trọng. Bởi thế việc điều trị không chỉ cần tập trung vào việc khắc phục, giảm thiểu các triệu chứng bệnh mà còn cần tăng cường khí huyết lưu thông cũng như tăng cường sức khỏe gân cốt.

Hiện nay, Thảo Linh Tiên là sản phẩm có nguồn gốc từ Đông y được sử dụng phổ biến trong điều trị thoái hóa khớp gối. Thành phần của sản phẩm được chia làm hai nhóm chính gồm loại bỏ ngoại tà, giảm phong thấp và nhóm bổ can thận giúp giảm thoái hóa khớp.

Nhóm loại bỏ ngoại tà, thông kinh lạc trị phong thấp gồm: Dây đau xương, độc hoạt, kê huyết đằng, ngưu tất. Những thành phần này có tác dụng khu phong, trừ thấp, thông kinh lạc giúp giảm đau nhức xương khớp. Trong khi đó, nhóm bổ can thận giảm thoái hóa khớp gồm: đỗ Trọng, đảng sâm, mộc qua, cốt toái bổ. Những thành phần này có tác dụng bổ huyết, bổ trung, kiện tỳ, ích khí, bổ khí, bổ thận, làm mạnh gân xương giúp nuôi dưỡng xương khớp chắc khỏe từ bên trong, giảm đau nhức xương khớp.

Với sự kết hợp của những thành phần trên, Thảo Linh Tiên chính là sự lựa chọn phù hợp cho những người bị thoái hóa khớp gối.

Trên đây là một số thông tin giúp các bạn tìm hiểu về nhóm điều trị thoái hóa khớp được sử dụng phổ biến hiện nay. Với Thảo Linh Tiên, thoái hóa khớp chắc chắn sẽ không còn là nỗi lo của bạn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét