Thứ Ba, 19 tháng 7, 2022

Dùng bếp từ nấu ăn có tốn điện không?

Bếp từ được xem là một phát minh hiện đại giúp bạn có thể nấu ăn bằng nồi mà không cần đến một ít gas nào. Vậy thiết bị này liệu có tốn điện không và gia đình bạn có nên sở hữu một chiếc bếp từ không, hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây để tìm được câu trả lời nhé!

Nguyên lý hoạt động của bếp từ


Bếp từ giúp gia đình bạn tiết kiệm điện năng hơn

Thật ra bếp từ không tốn điện giống như nhiều người lầm tưởng. Sở dĩ ta có thể kết luận như vậy là bởi bếp từ công nghiệp sử dụng dòng điện Fuco và nguyên lý từ trường, tác động nhiệt trực tiếp để làm nóng nồi nấu, khác với sử dụng bếp gas sẽ bị mất nhiệt bởi chiếc kiềng cao. Chính vì thế sự tác động từ nhiệt đến nồi sẽ diễn ra nhanh hơn giúp bạn nấu ăn một cách siêu tốc, không bị thất thoát điện năng.

Hiệu suất và công suất của bếp từ

Khi bếp hoạt động, hiệu suất của bếp đạt 90% và chỉ có chưa đến 10% nhiệt năng bị thoát ra trong quá trình sử dụng.

Xét về công suất, tuy bếp có công suất khá lớn lên đến 1000W- 2000W nhưng tốc độ nấu lại rất nhanh nên tính ra trong một tháng bạn chỉ mất xấp xỉ 15 giờ sử dụng.

Chúng ta có thể có bảng số liệu cụ thể như sau để so sánh về việc sử dụng bếp từ giúp tiết kiệm chi phí hơn cho gia đình:

Lưu ý sử dụng bếp từ giúp gia đình tiết kiệm điện năng

Để tiết kiệm điện năng, bạn cần sử dụng đúng chế độ nấu ăn phù hợp với mục đích nấu của mình. Bếp từ có các chế độ nấu cho bạn lựa chọn như: đun, xào, ninh, hầm, chiên,... Cách này giúp bếp cung cấp nhiệt năng phù hợp trong quá trình nấu giúp tiết kiệm năng lượng dư thừa tỏa ra môi trường.

Tiết kiệm điện cho bếp từ hơn nhờ những hành động nhỏ

Không chỉ vậy, hành động tắt bếp trước khi chín có thể giúp bạn tiết kiệm được kha khá nhiệt lượng bởi bếp sẽ còn nóng thêm một khoảng thời gian rồi mới tắt hoàn toàn.

Một lưu ý nho nhỏ nữa giúp gia đình bạn không bị lãng phí điện đó chính là đặt nồi đúng vị trí rồi mới chỉnh nhiệt. Việc đặt nồi chệch so với diện tích của bề mặt từ sẽ khiến cho lượng nhiệt bị thất thoát làm cho việc nấu trở nên lâu hơn và lãng phí điện hơn.

So sánh sự tiết kiệm của bếp từ với các bếp khác

Theo các chuyên gia hàng đầu về ngành bếp, bếp từ thuộc loại bếp có hiệu suất sử dụng rất cao lên đến 90%, trong khi đó bếp điện là 65% và bếp gas là 45%. Tuy chi phí đầu tư cao hơn so với mặt bằng chung nhưng về lâu dài đây lại là chiếc bếp đáng sở hữu nhất về sự tiết kiệm điện.

Bếp từ giúp tiết kiệm điện năng nhất so với các loại bếp khác

Nếu chọn loại máy có công suất cao nhất là 2000W, chúng ta sẽ có bài toán đơn giản như sau: trung bình mỗi ngày người nội trợ nấu 2 bữa chính, mỗi bữa là 45 phút và sử dụng đồng thời cùng lúc 2 vùng nấu cao nhất. Vậy nên mỗi ngày bạn sẽ mất khoảng 45 x 30 ngày x 2000W = 90 kW, tương đương với khoảng 135.000 đồng. Mức giá này sẽ còn thấp hơn nếu bạn lựa chọn những loại bếp có công suất thấp hơn.

Nấu ăn bằng bếp từ có tốn điện không? Chắc chắn giờ đây bạn đã có đáp án. Bếp từ tuy hiện đại nhưng không hề tiêu tốn nhiều điện năng như mọi người đã lầm tưởng. Sở hữu một chiếc bếp từ không chỉ giúp căn bếp thêm sang trọng, gọn gàng mà còn giúp bạn tiết kiệm năng lượng tiêu thụ và thời gian đun nấu.

nguồn: Bếp Asean.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét