Thứ Hai, 24 tháng 5, 2021

Bố trí ánh sáng nhân tạo văn phòng làm việc sao cho chuẩn?

Trong thiết kế nội thất văn phòng, ánh sáng nhân tạo là một nhân tố khá quan trọng. Chúng ảnh hưởng đến bầu không khí và làm việc của cả căn phòng. Vì thế, ngoài tận dụng nguồn ánh sáng tự nhiên thì việc bố trí ánh sáng nhân tạo là yếu tố rất quan trọng khi thiết kế văn phòng.

Bố trí ánh sáng nhân tạo văn phòng làm việc sao cho chuẩn?
Bố trí ánh sáng nhân tạo văn phòng làm việc sao cho chuẩn?

Ánh sáng nhân tạo là gì?

Ánh sáng nhân tạo là việc sử dụng ánh sáng do con người tạo ra như đèn điện. Ưu điểm của ánh sáng nhân tạo chính là người thiết kế có thể linh hoạt điều chỉnh màu sắc, cường độ ánh sáng như mong muốn.

Vì thế, dựa vào màu sắc, kích thước không gian, nội thất hiện hữu và ánh sáng tự nhiên có sẵn mà có thể chọn được kiểu đèn và lắp đặt chúng phù hợp. Khi được bố trí hợp lý, chúng sẽ tạo nên không gian hài hòa giữa chức năng và phong cách.

Tầm quan trọng của ánh sáng nhân tạo trong thiết kế nội thất

Về mặt trực quan, ánh sáng nhân tạo có thể nâng cao hoặc hủy hoại giá trị của một không gian.

Ánh sáng nhân tạo là yếu tố quan trọng khi thiết kế văn phòng
Ánh sáng nhân tạo là yếu tố quan trọng khi thiết kế văn phòng

Càng ngày chúng ta càng nhận ra rằng: Việc chiếu sáng không chỉ dừng lại ở việc soi sáng mà còn là nghệ thuật thú vị nữa. Cụ thể như:

Ánh sáng nhân tạo tạo ra hiệu ứng thị giác về không gian

Dù là chiếu sáng tự nhiên hay nhân tạo thì chúng ta cũng không thể phủ nhận rằng yếu tố ánh sáng đóng vai trò quan trọng. Hãy để ý, chúng sẽ khiến văn phòng làm việc trong phòng trở nên thông thoáng hơn.

Ảo giác của con người trong không gian được xác định bởi ánh sáng phản chiếu từ bề mặt tường đến mắt nhìn. Vì thế, việc sử dụng đèn chiếu sáng có thể tăng cường hoặc giảm nhẹ để đảm bảo hài hòa cho căn phòng.

Ánh sáng nhân tạo giúp chiếu sáng và trang trí

Ánh đèn điện giúp chiếu sáng không gian làm việc một cách hiệu quả. Chúng hỗ trợ trong việc di chuyển và thao tác. Đồng thời, chúng còn làm nổi bật nội thất văn phòng.

Ngoài ra, việc bố trí phù hợp còn có tác dụng trang trí, tô điểm khiến không gian thêm phần thu hút.

Định hình phong cách thiết kế

Ở từng giai đoạn mà phong cách thiết kế nội thất sẽ khác nhau. Từ đó, gu thẩm mĩ sẽ thay đổi qua từng thời điểm khi nói đến đèn chiếu sáng văn phòng.

Trên thị trường hiện nay, mẫu mã đèn khá đa dạng từ kiểu dáng đến chất liệu. Dựa vào từng không gian và phong cách cụ thể, bạn có thể chọn kiểu đèn trang trí nội thất khác nhau.

>>> Tham khảo thêm: 5 xu hướng thiết kế văn phòng được yêu thích nhất

Mang lại những cảm xúc tâm lý khác biệt

Những nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, ánh sáng không chỉ ảnh hưởng đến các giác quan con người mà còn tác động đến cảm xúc, hành vi, tâm trạng. Ngoài ra, chúng còn ảnh hưởng đến cân bằng hooc-mon trong cơ thể.

Chúng hoàn toàn có thể mang đến cảm giác thư thái, thoải mái nhưng cũng có thể gây ra cảm giác tiêu cực. Vì thế, việc lựa chọn, điều chỉnh nguồn sáng nhân tạo trong không gian văn phòng cực kì quan trọng. Chúng có tác động rất lớn đến tâm lý của nhân viên trong quá trình làm việc của nhân viên.

3 phương pháp sử dụng ánh sáng nhân tạo khi thiết kế nội thất văn phòng

Ánh sáng nhân tạo được sử dụng trong không gian nội thất theo phương pháp khác nhau. Tất cả, đều hướng đến mục đích cuối cùng.

Về cơ bản, có 3 phương pháp chiếu sáng nhân tạo là:

  • Chiếu sáng môi trường
  • Chiếu sáng chức năng
  • Chiếu sáng điểm
Chiếu sáng nhân tạo trong thiết kế văn phòng
Chiếu sáng nhân tạo trong thiết kế văn phòng

1. Chiếu sáng môi trường

Chiếu sáng môi trường hay còn gọi là chiếu sáng nền, chiếu sáng tổng quan. Chúng nhằm cung cấp nguồn sáng tổng thể cho toàn bộ không gian.

Loại chiếu sáng này khá dịu nhẹ, che phủ không gian vừa đủ đảm bảo người sử dụng sẽ không có cảm giác chói mắt.

Khi bố trí anh sáng đúng cách tạo nên không gian thư giãn tuyệt vời sau những giờ làm việc căng thẳng.

Bạn nên sử dụng những loại đèn để tạo ra ánh sáng nền: đèn chùm, đèn led panel, đèn âm trần, đèn hắt tường,...

2. Chiếu sáng chức năng

Kiểu chiếu sáng này thường tập trung ở những khu vực nhỏ hơn giúp bạn thao tác dễ dàng hơn trong quá trình làm việc.

Chiếu sáng chức năng trong văn phòng kích thích não bộ tự nhiên, giúp bạn tỉnh táo làm việc tập trung hơn. Vì thế, bạn sẽ chú tâm vào những chi tiết nhỏ để tạo ra được kết quả cao hơn. Kiểu chiếu sáng này được nhiều doanh nghiệp sử dụng khi thiết kế văn phòng.

Bạn có thể sử dụng những loại đèn chiếu sau để tạo ra ánh sáng nhân tạo hiệu quả: Đèn thả trần, đèn treo tường,...

3. Chiếu sáng điểm

Đây là loại chiếu sáng có độ tập trung cao với mục đích thu hút sự chú ý đến những điểm nhất định. Ánh sáng chiếu điểm giúp tăng sự kịch tính và phong cách cho không gian. Vì thê, bạn có thể chiếu sáng những chi tiết mà muốn khoe ra và làm lu mờ những khu vực nhàm chán.

Đối với văn phòng làm việc sử dụng chiếu sáng điểm để rọi lên tường làm nổi bật tranh ảnh và đồ nội thất trang trí phòng.

Bạn có thể dụng với những thiết bị chiếu sáng như: Đèn rọi ray,...

>>> Có thể bạn cần: Bàn làm việc văn phòng

Những loại đèn chiếu sáng nhân tạo phổ biến trong văn phòng

Bố trí ánh sáng tốt tạo môi trường làm việc an toàn, không gây ra mỏi thị giác và khó chịu cho nhân viên.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại đèn chiếu sáng văn phòng với nhiều mẫu mã đa dạng và phương pháp lắp đặt khác nhau. Chúng ta có thể kể đến một số loại đèn sử dụng phổ biến như:

Đèn led panel

Đèn được thiết kế vô cùng độc đáo với chất liệu nhôm đúc. Kiểu dáng vuông vắn, kích thước chuẩn được ưa chuộng rộng rãi trong thiết kế nội thất văn phòng. Đèn với ánh sáng dịu nhẹ, không gây chói mắt cho nhân viên khi thường xuyên phải làm việc với máy tính.

Sử dụng đèn led panel chiếu sáng văn phòng
Sử dụng đèn led panel chiếu sáng văn phòng

Đèn led âm trần

Led âm trần là loại đen được lắp lõm vào trong ô của trần nhà. Có một số loại cũng lắp lồi lên bề mặt của trần nhà. Đèn led âm trần sử dụng chip Led phát sáng nên hiệu quả chiếu sáng cũng cao hơn rất nhiều so với loại đèn thông thường.

Hơn nữa, đèn led âm trần mang lại giá trị thẩm mĩ cao, không chiếm quá nhiều diện tích nên tạo sự thoáng đãng cho không gian.

Đèn led thả trần

Ánh sáng là một yếu tố quan trọng trong các công trình kiến trúc. Chúng làm cho công trình có giá trị sử dụng, tăng thẩm mĩ cho cà nội - ngoại thất.

Ánh sáng nhân tạo từ đèn thả trần
Ánh sáng nhân tạo từ đèn thả trần

Đèn led thả trần là một ví dụ điển hình. Chúng không chỉ mang tính chất chiếu sáng thông thường mà còn là tác phẩm nghệ thuật thú vị.

Đèn tường

Đèn tường là đèn được gắn vào tường. Chúng tạo ra chùm sáng từ dưới lên hoặc từ trên xuống. Đây là sự lựa chọn tuyệt vời để tạo ra ánh sáng chiếu điểm.

Loại đèn này có khá nhiều kích cỡ, mẫu mã cho phép bạn làm nổi bật những món đồ trang trí dù lớn hay nhỏ. Đèn tường giúp không gian tỏa sáng hơn.

Đèn rọi ray

Loại đèn này có phần chân cứng kết nối với nhau bằng những thanh kim loại gọi là thanh ray. Cấu tạo đặc biệt giúp đèn dễ dàng điều chỉnh hướng sáng, di chuyển dọc thanh ray. Điều này giúp người dùng có thể cung cấp nguồn sáng tập trung hoặc phân tách tùy theo mục đích chiếu sáng.

Bố trí ánh sáng nhân tạo cho văn phòng làm việc góp phần quan trọng. Không những góp phần vào yếu tố thẩm mĩ cho văn phòng mà còn đảm bảo hiệu suất làm việc cho nhân viên của doanh nghiệp bạn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét