Thứ Hai, 17 tháng 5, 2021

Uống thuốc lao bao lâu thì hết lây?

Việc tìm hiểu thông tin, kiến thức về bệnh lao là một trong những cách phòng bệnh cũng như giúp việc chữa lao đạt hiệu quả mà không lây lan cho người xung quanh.

Uống thuốc lao bao lâu thì hết lây bệnh?

Bệnh lao là gì?

Lao phổi là do cơ thể nhiễm khuẩn Mycobacterium tuberculosis. Bệnh thường ảnh hưởng đến phổi, đôi khi có thể ảnh hưởng đến các bộ phận khác của cơ thể, chẳng hạn như hạch bạch huyết, xương khớp, thận…

Triệu chứng của bệnh thường là ho có đờm, ho khan, ho ra máu và ho kéo dài trên 2 tuần. Cùng với đó là các triệu chứng khác đi kèm như:
  • Kém ăn, mệt mỏi, cơ thể gầy sút.
  • Sốt nhẹ về chiều.
  • Ra mồ hôi trộm vào ban đêm.
  • Tức ngực và đôi khi còn khó thở.

Vi khuẩn lao tồn tại bao lâu trong không khí?

Sự tồn tại của vi khuẩn lao trong không khí phụ thuộc vào yếu tố như nhiệt độ, độ ẩm, bóng tối. Thông thường, thời gian trung bình vi khuẩn lao tồn tại trong không khí khoảng 3 – 4 tháng. Nếu trong môi trường ẩm ướt, bóng tối thì vi khuẩn lao thậm chí tồn tại khoảng 3 tháng với nguyên độc tố.

Bệnh lây lan như thế nào?

Lao có thể lây từ người này sang người khác qua không khí khi một người bị lao phổi ho, nhảy mũi, hát hoặc nói chuyện. Thông thường, người bị nhiễm thường là người hay tiếp xúc gần và thường xuyên với người đã bị nhiễm lao. Tuy nhiên, không phải ai bị nhiễm vi khuẩn lao sẽ bị bệnh lao. Việc này còn phụ thuộc vào hệ miễn dịch của từng người.

Bệnh lao có chữa được không?

Để chữa bệnh lao đang hoạt động, bạn cần phải uống chung vài thứ thuốc kháng sinh trong khoảng từ 6 tháng đến 1 năm. Để việc điều trị này có kết quả, thì bạn phải uống thuốc đều đặn dưới sự giám sát của bác sĩ chuyên khoa. Việc điều trị này là cần thiết để loại trừ vi khuẩn ra khỏi người.

Uống thuốc lao bao lâu thì hết lây?

Về cơ bản, lao phổi sau khi uống thuốc điều trị 2 tuần thì khả năng lây lan cho cộng đồng sẽ giảm ở mức thấp nhất. Trong thời gian sau đó, người bệnh cần tránh sự tiếp xúc với trẻ em gầy yếu, thiếu ăn, suy nhược, suy dinh dưỡng... Không bế ẵm, hôn hít hoặc trông nom trẻ nhỏ. Ngoài ra, người bệnh nên:

  • Tiếp tục giải quyết triệt để nguồn lây, nghĩa là chữa khỏi bệnh cho bản thân
  • Không khạc nhổ bừa bãi. Đờm của người bệnh phải được khác vào ca hoặc cốc chứa vôi bột.
  • Tốt nhất nên ở riêng. Nhà cần thoáng đãng, không ẩm ướt, nhiều ánh sáng, cao táo, sạch sẽ, vệ sinh.
  • Cần phơi chăn, chiếu, vật dụng của người bệnh ra nắng mỗi ngày.
Về vấn đề ăn uống thì người bệnh không cần ăn uống riêng biệt, vì bệnh không lây theo đường ăn uống. Nếu có điều kiện, nên ăn đủ chất, giàu đạm để tăng cường sức khỏe.

Uống thuốc điều trị lao 2 tuần thì khả năng lây lan sẽ giảm. 

Hướng dẫn cách phòng chống bệnh lao

  • Nếu có tình trạng ho kéo dài hơn 2 tuần thì nên đi xét nghiệm, chụp Xquang phổi để xem thử mình có phải bị lao.
  • Cần cảnh giác nếu có các dấu hiệu như: Gầy sút, kém ăn, mệt mỏi. Sốt nhẹ về chiều, người mệt mỏi, ra mồ hôi về đêm. Đau ngực, khó thở, ho ra máu
  • Giữ vệ sinh môi trường, nhà ở thông thoáng, rèn luyện sức khoẻ để tăng sức đề khác, đảm bảo dinh dưỡng hợp lý.
  • Đối với trẻ em thì nên tiêm phòng vắc xin BCG giúp ngăn ngừa mắc bệnh lao.
Ngoài ra, để phòng bệnh hiệu quả cũng như tăng cường sức đề kháng cho hệ hô hấp bằng cách sử dụng Thiên Môn Bổ Phổi của Dược Bình Đông.

Phòng ngừa và hỗ trợ điều trị triệu chứng bệnh lao với Thiên Môn Bổ Phổi

Thiên Môn Bổ Phổi là sản phẩm Đông y với công dụng hỗ trợ điều trị các chứng ho, giảm đau họng cũng như hỗ trợ tăng cường chức năng phổi, phòng ngừa các bệnh về phổi.

Nhìn vào thành phần của Thiên Môn Bổ Phổi, bạn có thể thấy sự hội tụ của các loại thảo mộc kinh điển trong việc hỗ trợ tăng cường sức khỏe cho đường hô hấp như Tỳ bà diệp, Bạc hà, Trần bì, Bách bộ, Bình vôi, Tang bạch bì, Kinh giới, Gừng, Atiso.

Thiên Môn Bổ Phổi - Thuốc bổ phổi cho người bị lao phổi.

Các vị thảo mộc này được phối hợp với nhau theo một “tỷ lệ vàng” sao cho phù hợp nhất với cơ địa người Việt. Chưa kể, sản phẩm được sản xuất ở dạng lỏng nên dễ hấp thu vào cơ thể, phát huy hiệu quả trong việc hỗ trợ điều trị các cơn ho như ho về đêm, ho lâu ngày, ho khan, ho gió, ho đờm (triệu chứng bệnh), hen suyễn, giúp khí trong phổi lưu thông (lọc phổi) và hỗ trợ điều trị các chứng bệnh về đường hô hấp hiệu quả. Thiên Môn Bổ Phổi là sản phẩm thuốc bổ phổi cho người bị lao phổi được nhiều người tin dùng vì an toàn và hiệu quả mà nó đem lại.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét