Thứ Ba, 5 tháng 5, 2020

Cắt kim cương bằng gì, bằng cách nào?

Kim cương không phải tự nhiên sinh ra đã sáng lấp lánh và mê hoặc con người nhiều như vậy. Chúng phải trải qua quá trình cắt giũa, đánh bóng, mới ra được thành quả như khi bạn thấy nó trên các món trang sức. Nhưng kim cương lại là khoáng vật cứng chắc nhất trên thế giới này, không gì cắt được nó. Vậy cắt kim cương bằng gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết này nhé.


Hình 1: Kim cương trước khi được đánh bóng sẽ có hình dạng thô cứng, xù xì.

Nguyên nhân từ đâu kim cương có độ cứng rắn đến như vậy?

Thành phần kim cương đến từ carbon. Khoáng vật gần với kim cương nhất chính là than chì. tại sao có cùng thành phần hóa học, nhưng một vật chất rắn chắc như kim cương lại có họ hàng với than chì, và khác nhau nhiều đến như vậy? Câu trả lời nằm ở cấu trúc mạng tinh thể. Với cấu trúc mạng tinh thể phân tử kết nối bằng cứ một nguyên tử carbon kết nối với 4 nguyên từ carbon khác. Và xây nên một hệ mạng nguyên tử có cấu trúc bền chắc, khó phá vỡ khi chịu tác động của ngoại lực. Hay khó bị phân hủy bởi các nhân tố hóa học khác.

Vậy đối với một khoáng vật khó (hầu như không thể) bị tác động bởi ngoại lực thì làm sao con người chúng ta có thể cắt, mài, giũa kim cương?

Cắt kim cương bằng gì?

Với dạng hình học cấu trúc tháp kim cương bền vững, người ta đã dựa vào phần bề mặt sắp xếp nguyên tử của kim cương, để có thể cắt, mài kim cương theo ý muốn. HIện nay, nhờ sự phát triển của khoa học, các viên kim cương luôn được kiểm tra và tạo dựng hình ảnh sau cùng trước khi các nghệ nhân bước vào tạo tác viên kim cương. ĐIều này giúp giữ lại khối lượng viên kim cương lớn nhất có thể.

Quá trình cắt kim cương thô bao gồm 5 bước sau:

Phân loại kim cương thô
Những viên kim cương thô sau khi khai thác, sẽ được phân loại ngay tại xưởng. Và không phải viên nào cũng phù hợp cho việc cắt. Tùy thuộc vào chất lượng, tiềm năng có thể có của viên kim cương.
Dựng hình 3D và giả lập sơ đồ cắt viên kim cương

Trước đây, người thợ kim hoàn dựa vào kinh nghiệm của mình để tiền hành "đường cắt đầu tiên". Nhưng với kỹ thuật tiên tiến ngày nay, sử dụng máy quét laser, cắt lớp và dựng hình 3D trên thiết bị máy tính. Phác họa rõ ràng hình ảnh bên ngoài, và bề trong của viên kim cương khi lẫn những tạp chất

Giả lập sơ đồ cắt viên kim cương cũng giúp tính toán được khối lượng, hình dáng, và bảo toàn khối lượng viên kim cương ở mức tối đa nhất.

Tiến hành cưa chẻ thô viên kim cương
Mặc dù kim cương cứng, nhưng độ giòn khá cao. Đối với những viên kim cương thô, mới được khai thác, người chế tác thô sẽ kiểm tra, tính "điểm" đối với những viên này, tiến hành làm sạch, đánh bóng. Đối với kim cương thô, mới khai thác, các "sớ thịt" kim cương có sẵn, người thợ sẽ theo những đường này để tách kim cương ra.

Ở các phòng lab tại những trụ sở kim cương lớn trên thế giới, kim cương được cắt bằng máy cưa laser theo công nghệ mới nhất. Cực kỳ nhanh chóng và chính xác, cũng như hạn chế tối đa rủi ro hơn, khi sử dụng cách cắt thô như dùng búa đục hoặc cưa.


Hình 4: Việc cắt kim cương bằng tia laser như hiện nay, đảm bảo tránh rủi ro hư hỏng viên kim cương ở mức độ thấp nhất. 

Tạo khối cơ bản trước khi đánh bóng
Chỉ có kim cương mới cắt được kim cương. Sau khi tách ra thành các phần, các viên kim cương sẽ được tiện tròn, tạo khối cơ bản, loại bỏ những phần thừa. Bước này sẽ định hình viên kim cương rõ ràng hơn.

Bằng cách sử đặt hai viên kim cương vào trục mài đối diện nhau, tiến hành quay với tốc độ cực nhanh, chà xát, bo tròn, và các khối cơ bản hình thành trước khi được đưa vào đánh bóng, tạo giác cắt.

Mài và đánh bóng
Kim cương có được sự lấp lánh, phản chiếu toàn bộ ánh sáng là nhờ bước mài mặt cát và đánh bóng này. Để thực hiện được, người ta sử dụng phương pháp Scaife với một đĩa gang quay tròn. Bề mặt đĩa có bột kim cương và dầu. Viên kim cương lúc này sẽ được kẹp trên máy, có thể thay đổi góc.

Hình 3: Quá trình đánh bóng bằng đĩa sử dụng bột kim cương là bước quan trọng nhất. 

Bước đầu, sẽ tạo các mặt đối xứng cơ bản, nhằm định vị lúc này, có sẽ tạo ra 17 mặt. Bao gồm một mặt vương miện, 8 mặt giác vương miện chính và 8 mặt giác nón chính.

Sau đó, 40 mặt giác cuối, sẽ được mài và đánh bóng. Bước này sẽ xác định được bao nhiêu tia sáng và ánh lửa hiện lên viên kim cương. Nếu đánh bóng 40 mặt giác cuối xuất hiện sai lệch trong đối xứng, tỷ lệ, sẽ biến viên kim cương trở nên "thiếu sự lộng lẫy". Cũng như làm giảm độ lấp lánh của viên kim cương. Giảm giá trị của viên kim cương nghiêm trọng.

Bạn hãy xem thêm: 

1 nhận xét: