Thứ Bảy, 19 tháng 3, 2022

Mất ngủ sau khi điều trị covid có nên sử dụng thuốc để điều trị ?

Sau khi điều trị Covid-19 và có kết quả xét nghiệm âm tính, mặc dù điều này đồng nghĩa với việc khỏi bệnh nhưng nhiều người vẫn còn các triệu chứng như mệt mỏi, đau nhức, khó ngủ, khó thở… 

Trong đó, bên cạnh những cơ ho kéo dài ho lâu ngày thì tình trạng mất ngủ hay khó ngủ hậu Covid là vấn đề nhiều người gặp phải. Vậy trong trường hợp này, liệu rằng người bệnh có nên dùng thuốc ngủ không?

Khó ngủ sau khi bị Covid diễn ra thế nào?

Hiện nay, nhiều người sau khi hết covid-19 thì lại “đau đầu” với tình trạng hậu covid. Theo nhiều người cho biết, sau khi hết covid, họ thường gặp các triệu chứng kéo dài như: Ho kèm khó thở, tim đập nhanh, đau nhức khớp, mệt mỏi, yếu sức, khó ngủ, mau quên… Trong đó, nhiều người phải đối mặt với tình trạng mất ngủ hậu Covid chiếm tỷ lệ khá nhiều.



Theo các chuyên gia nhận định, việc mất ngủ sau khi bị covid thường là do:
  1. Sức khỏe của người bệnh giảm sút, nhiều cơ quan trong cơ thể gặp các vấn đề bất ổn dẫn đến mất ngủ, khó ngủ.
  2. Nhiều bệnh nhân có cảm giác lo lắng, trầm cảm sau khi khỏi bệnh, đặc biệt lo lắng vì khó khăn kinh tế là nguyên nhân làm tăng thêm stress, dẫn đến mất ngủ.
  3. Với những người dùng thuốc điều trị di chứng sau khỏi bệnh, các thuốc này có thể gây tác dụng phụ trong đó có mất ngủ.

Khó ngủ sau khi bị Covid có nên dùng thuốc ngủ không?

Khi bị khó ngủ kèm những cơn ho về đêm sau khi điều trị Covid-19, nhiều người đã quyết định sử dụng thuốc ngủ với mong muốn đẩy lùi tình trạng này nhanh và hiệu quả nhất. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, bạn cần cân nhắc kỹ điều này. Chỉ nên sử dụng thuốc khi mất ngủ ở tình trạng nặng, kèm theo những dấu hiệu như stress, trầm cảm nhẹ… Đặc biệt, việc sử dụng thuốc cần tuân thủ theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Việc lạm dụng thuốc ngủ trong thời gian dài, tự ý sử dụng thuốc có thể gây ra những tác dụng phụ bất lợi, đặc biệt như:
  • Sử dụng thuốc ngủ trong thời gian dài có thể khiến cơ thể bị kháng thuốc. Lúc này, thuốc sẽ không còn mang đến tác dụng giúp người bệnh ngủ ngon và sâu giấc hơn nữa.
  • Thuốc ngủ cũng có thể gây ảnh hưởng đến dạ dày, gây ra chứng trào ngược dạ dày hoặc thậm chí gây đau dạ dày.
  • Một số nghiên cứu đã chỉ ra, những người sử dụng thuốc ngủ có nguy cơ mắc bệnh ung thư và suy giảm tuổi thọ.
  • Gây ra tình trạng nghiện thuốc khiến người bệnh phải phụ thuộc vào thuốc.

Giải pháp thay thế thuốc ngủ cho người khó ngủ hậu Covid-19

Thay vì sử dụng thuốc ngủ để giải quyết tình trạng khó ngủ hậu Covid-19, các bạn có thể thử áp dụng một số cách thức hỗ trợ sau đây:
  • Xây dựng chế độ ăn hàng ngày với đầy đủ chất xơ, protein, tinh bột và vitamin để phục hồi tối đa các mô bị tổn thương. Bạn nên chia nhỏ bữa ăn trong ngày, uống nước đầy đủ, có thể uống nước lọc kết hợp nước trái cây để có đủ vitamin. 
  • Hạn chế sử dụng nước ngọt nhiều đường, không uống rượu, hút thuốc lá, tránh uống nhiều cafe hay trà vì có thể gây khó ngủ.
  • Ngủ và dậy đúng giờ dù là với ngày nghỉ để hình thành thói quen ngủ đúng giờ.
  • Phòng ngủ nên để nhiệt độ lạnh hơn sẽ giúp đi vào giấc ngủ nhanh hơn.
  • Ăn uống vừa đủ trước khi ngủ, không để cơ thể có cảm giác đói, khát.
  • Sử dụng các biện pháp như châm cứu, xoa bóp bấm huyệt, ngâm chân cũng khá hiệu quả.
Sử dụng các bài thuốc bổ phổi theo y học cổ truyền, trong đó có sản phẩm Bát Tiên Bình Đông. Sản phẩm có chứa các loại thảo dược tự nhiên như lạc tiên, thục địa, phòng đảng sâm, hoài sơn, phục linh, mạch môn, ngũ vị tử… cho khả năng bổ tỳ, bổ thận, giúp tăng quá trình chuyển hóa chất dinh dưỡng nuôi cơ thể, giảm tình trạng mệt mỏi bổ huyết, dưỡng âm nuôi dưỡng lại tâm huyết, can huyết để cải thiện giấc ngủ hoàn toàn tự nhiên.

Có thể thấy rằng, khi bị khó ngủ sau khi điều trị Covid-19, các bạn không nên lạm dụng thuốc ngủ bởi nhiều nguy cơ gây hại đối với sức khỏe. Thay vào đó, hãy sử dụng Bát Tiên Bình Đông, bạn sẽ cảm nhận được sự thay đổi tích cực của cơ thể sau thời gian ngắn.

Nội dung có cùng chủ đề Bổ Phổi:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét