Thứ Ba, 1 tháng 6, 2021

Bí mật phương thuốc giải độc gan cà gai leo

Cà gai leo còn có tên khác là cà quýnh, cà vạnh, cà lù, gai cườm…Cây mọc hoang ở khắp mọi nơi trên nước ta từ đồng bằng ven biển cho tới trung du, miền núi. Hiện nay, cà gai leo được coi là dược liệu quý tốt cho bệnh gan, hỗ trợ điều trị viêm gan, xơ gan, giảm triệu chứng của bệnh gan. Không chỉ vậy, cây dược liệu này nằm trong danh sách hàng đầu giúp mát gan, giải độc gan hiệu quả.

Thuốc giải độc gan cà gai leo.

Cà gai leo là cây gì?

Nhắc tới cà gai leo hầu như ai cũng biết đây là cây dược liệu có nhiều công dụng tốt đối với sức khỏe đặc biệt là sức khỏe của gan. Để nhận biết đúng cây cà gai leo cùng theo dõi những đặc điểm của cây dược liệu này:

Cà gai leo có nhiều tên gọi khác nhau như cà lù, cà vạnh, cà quýnh, gai cườm. Cây thân nhỏ, mọc leo lên thân cây khác hoặc bò lan dưới mặt đất, phân nhiều cành nhiều nhánh, cây cao từ 0,6 – 1m. Thân nhẵn, hóa gỗ, phủ lông hình sao, có nhiều gai cong màu vàng. Lá hình thuôn hoặc bầu dục, mọc so le, mặt trên xanh sẫm, mặt dưới nhạt, có phủ lông tơ màu trắng. Hoa màu trắng hoặc hơi tím, mọc hình sim từ 2 – 5 hoa. Quả hình cầu, mọng, nhẵn, khi chín màu đỏ tươi. Hạt dẹt, hình thận. Thời điểm ra hoa vào tháng 4 – 5 hàng năm, ra quả vào tháng 7 – 9.

Tất cả bộ phận (rễ, thân, lá) của cây đều dùng để làm thuốc, có thể dùng tươi hoặc sấy khô. Thành phần hóa học chính là saponin steroid, các alcaloid solasodin, solasodinon. Ngoài ra còn có diosgenin và các flavonoid. Tính vị: Tính ấm, vị hơi the, có hơi độc.

Công dụng của cà gai leo

Cà gai leo là dược liệu quý có nhiều tác dụng với sức khỏe, có tác dụng trong chữa bệnh như gan nhiễm mỡ, viêm gan virus, xơ gan, giải độc gan, làm mát gan…Đặc biệt cà gai leo là dược liệu hàng đầu giúp làm mát gan và thải độc gan nhanh chóng.

Theo Đông y, cà gai leo có vị hơi the, tính ấm và hơi độc. Chúng có tác dụng giúp tán phong thấp, đau lưng, nhức xương, giúp tiêu độc, tiêu đờm, trừ ho, giảm đau, trị rắn cắn, cầm máu, hỗ trợ điều trị viêm gan, xơ gan, gan nhiễm mỡ.

Nghiên cứu khoa học đề tài cấp quốc gia “Nghiên cứu cà gai leo làm thuốc chống viêm và ức chế sự phát triển của xơ gan” của Tiến sĩ Nguyễn Thị Minh Khai cho thấy, trong cà gai leo có hoạt chất có tác dụng ức chế quá trình sao chép, làm âm tính virus viêm gan B, chống viêm gan. Trong dịch chiết toàn phần có chứa nhiều glycoalcaloid có tác dụng chống oxy hóa, ức chế mạnh sự phát triển của xơ gan.

  • Giải độc gan, giải rượu: Trước khi uống rượu chỉ cần chà răng hoặc nhấm chút rễ cà gai leo có hiệu quả tốt giúp bạn không say. Trong trường hợp say rượu chỉ cần uống nước sắc cà gai leo (rễ, thân, lá) giúp nhanh chóng tỉnh rượu.
  • Hỗ trợ điều trị viêm gan virus, xơ gan, ức chế tế bào ung thư
  • Chữa ho gàn, suyễn, tê thấp, ho do viêm họng, đau lưng, nhức mỏi, cảm cúm, đau nhức xương
  • Chữa sâu răng, phong thấp
  • Chữa rắn cắn
  • Làm mát gan, giải độc gan, trị nóng trong người hiệu quả

Cà gai leo có nhiều tác dụng tuyệt vời với sức khỏe nói chung, sức khỏe lá gan nói riêng nên được nhiều chuyên gia đầu ngành nghiên cứu và ứng dụng rộng rãi.

Lưu ý khi sử dụng cà gai leo: Không dùng cho phụ nữ mang thai, trẻ em dưới 6 tuổi nhưng không gây ảnh hưởng với phụ nữ đang cho con bú.

Cà gai leo có nhiều tác dụng tuyệt vời với sức khỏe.

Bài thuốc mát gan từ cà gai leo

Do tính chất công việc nhiều người thường xuyên phải tiếp xúc với rượu bia đặc biệt trong dịp lễ tết. Vậy muốn giữ lá gan khỏe mạnh phải làm thế nào? Cà gai leo là thảo dược giúp gan đào thảo nhanh độc tố để bảo vệ tế bào gan.

Để giải độc sau khi sử dụng rượu bia làm cách sau:

Cách 1: Cà gai leo khô 100g sắc với 400ml nước cho tới khi còn 150ml nước uống trong ngày khi còn ấm

Cách 2: 50g cà gai leo khô hãm với nước sôi chi người say rượu uống thay nước

Sử dụng bài thuốc này giúp nhanh chóng tỉnh rượu, bảo vệ tế bào gan tốt. Cà gai leo có tác dụng bảo vệ gan mạnh tới nỗi mỗi khi uống rượu chỉ cần chà răng hoặc nhấm rễ thì tránh được say. Khi say chỉ cần uống nước sắc của rễ, thân, lá giúp nhanh chóng giải rượu.

Bài thuốc giúp chữa viêm gan, xơ gan:

Cà gai leo (thân, rễ, lá) 30g

Cây dừa cạn 10g

Cây chó đẻ răng cưa (diệp hạ châu) 10g.

Các vị thuốc trên sao vàng và sắc uống ngày 1 thang.

Long Đởm Giải Độc Gan của Dược Bình Đông - Thanh nhiệt, giải độc, cải thiện chức năng gan

Long Đởm Giải Độc Gan được kế thừa từ bài thuốc cổ phương Long đởm tả can thang có thành phần Long đởm thảo, Hoàng cầm, Chi tử, Trạch tả, Sài hồ, Cam thảo, Sinh địa, Nhân trần có công dụng thanh nhiệt. 

Long Đởm Giải Độc Gan giúp thải độc gan, trị nóng trong người hiệu quả.

Long Đởm Giải Độc Gan được gia thêm thành phần Diệp hạ châu, Actiso có công dụng giải độc, tăng cường chức năng gan. Long Đởm Giải Độc Gan là sản phẩm thuốc giải độc gan dạng nước nên dễ hấp thu vào cơ thể, giúp bạn giải độc gan an toàn, hiệu quả tối ưu.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét