Thứ Ba, 17 tháng 12, 2019

Nguy cơ từ ngồi thiền kiết già sai cách

Ngồi thiền kiết già là tư thế khó nhất trong các tư thế thiền. Tư thế ngồi kiết già như thế nào để người tập có được nhiều lợi ích về sức khỏe và tinh thần. Thế nhưng, nếu ngồi sai cách, người tập thiền có thể lãnh phải những hậu quả nghiêm trọng. Có thể kể đến một số tác hại như: xương khớp và cột sống tổn thương, tinh thần hoảng loạn...
=>Xem thêm: Đá ngọc bích tự nhiên.

Ngày nay, thiền tập đã quá phổ biến với đời sống mỗi người. Chúng ta biết đến thiền như một liệu pháp để cải thiện sức khỏe và tinh thần.

Trong mọi tư thế, ngồi thiền kiết già được xem là tư thế khó nhất. Đồng thời, kiểu ngồi này cũng được đánh giá là mang lại nhiều lợi ích nhất. Thế nhưng, ngồi không đúng cách, người thiền tập có thể chuốc lấy những hậu quả khôn lường.
Nguy cơ từ ngồi thiền kiết già sai cách
Nguy cơ từ ngồi thiền kiết già sai cách

1. Ngồi thiền kiết già sai cách khiến cột sống bị tổn thương

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh thiền tập nói chung, và ngồi thiền kiết già nói riêng mai lại nhiều lợi ích về xương khớp, cột sống. Trong đó, có thể kể đến một số lợi ích phổ biến như: giãn cơ, giảm đau lưng…

Thế nhưng, cần phải hiểu, những tác dụng này chỉ đến với những người ngồi đúng cách. Ngược lại, nếu ngồi sai cách, xương khớp và cột sống không những không có lợi mà còn bị tổn thương nghiêm trọng.

Hậu quả phổ biến nhất chính là vẹo cột sống, đau lưng, gù lưng. Ngồi sai cách trong thời gian dài, cột sống lưng của người thực tập bị tổn thương. Dần dần, tình trạng đau lưng hoặc gù lưng sẽ xuất hiện.

Tình trạng này rất dễ xuất hiện với những người ngồi trong tư thế không thẳng lưng. Mặt khác, tư thế đầu bị nghiêng một bên, hay cúi về trước, ngả về sau… cũng là nguyên nhân dẫn đến tổn thương cột sống.

Hiểu được điều này, khi ngồi thiền kiết già, người tập nên ngồi đúng tư thế. Chúng ta nên để ý cột sống lưng và cổ để tránh tình trạng nghiêng, lệch một bên.
=>Xem thêm: Kim cương nhân tạo.

Hậu quả thường thấy nhất của ngồi thiền sai cách là đau lưng
Hậu quả thường thấy nhất của ngồi thiền sai cách là đau lưng
=>Xem thêm: Pha lê swarovski.

2. Tư thế kiết già sai cách khiến tâm trí bị hoảng loạn

2.1. Nhức đầu và căng thẳng là hậu quả của ngồi thiền sai cách

Thiền tập từ lâu được biết tới với công dụng làm giảm áp lực, xua tan căng thẳng. Áp lực lớn đến đâu, chỉ cần dành ra vài phút để thiền tập, ta cũng thấy mình tốt hơn.

Có lợi là vậy, nhưng nếu ngồi thiền kiết già sai cách, thiền tập vô tình trở thành “hung thủ” gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng. Một số nghiên cứu ở Mỹ chỉ ra, 60% người ngồi thiền sai cách phải nhận lấy hậu quả. Phần lớn trong số đó là trầm cảm và hoảng loạn.

Một số nghiên cứu ở Anh quốc lại chứng minh, nhức đầu và căng thẳng là hai hậu quả phổ biến của việc ngồi thiền sai cách.

Dù theo kết quả nghiên cứu nào, thì ta phải thừa nhận thiền tập sai cách rất nguy hiểm. Sự nguy hiểm này dễ xảy ra với những người tự tập, không có người hướng dẫn. Một số trường hợp khác là người tập không hiểu về khí công, hoặc y học cổ truyền.
=>Xem thêm bộ sưu tập dây chuyền vàng nam, nữ 10k, 14k, 18k, 24k.

2.2. Hành giả có thể rơi vào tình trạng hôn trầm

Ngoài ra, ngồi thiền sai cách có thể dẫn tới tình trạng hôn trầm. Hôn trầm được hiểu là trạng thái nửa ngủ nửa mê. Người tập rất khó để nhận ra mình đã mắc phải hậu quả. Tác hại này thường xuất hiện ở những người buồn ngủ, không tập trung trong lúc thiền hành.

Nếu tình trạng bị kéo dài, người tập thiền có thể rơi vào trạng thái lơ mơ, mất tập trung. Đây là tác hại vô cùng nguy hiểm, nhất là đối với tài xế, bác sĩ… Hôn trầm trong lúc làm việc, những hậu quả cực kỳ nghiêm trọng khác có thể xảy ra.
=> Xem thêm: Đá quý phong thủy.

Tóm lại, để xương khớp và cột sống không tổn thương, trong lúc ngồi thiền kiết già, chúng ta nên để ý vị trí của lưng và cổ. Lưng phải thẳng đứng, đầu không nghiêng, lệch về bất cứ hướng nào.

Điều kiện căn bản của thiền chính là tập trung. Người tập không nên suy nghĩ về quá khứ, cũng chẳng suy tính cho tương lai. Ngừng suy nghĩ viển vông, hãy hướng sự chú ý về hơi thở để hạn chế những vọng niệm.

Tuy nhiên, nói như thế không có nghĩa là chúng ta phải dồn hết sức lực để tập trung. Bởi khi tâm trí càng cố gắng, ta càng không thể thoát khỏi suy tưởng. Hãy từ bỏ vọng niệm, suy tưởng một cách tự nhiên nhất. Có như vậy bạn mới có thể tránh được những nguy hiểm từ việc ngồi thiền kiết già không đúng cách có thể gây tác dụng ngược lại với chúng ta.
"Có thể bạn chưa biết Jemmia.vn là đơn vị sản xuất kinh doanh trang sức bằng vàng, bạc, đá quý, bông tai vàng và nhẫn cầu hôn đẹp uy tín Tại Việt Nam"

0 nhận xét:

Đăng nhận xét