Thứ Ba, 3 tháng 12, 2019

2 phương pháp giúp bạn ngồi thiền đúng cách tại nhà

Hiện nay, ngồi thiền đúng cách tại nhà là vấn đề khiến nhiều người quan tâm. Họ biết đến và tập thiền để tìm thấy được niềm vui trong cuộc sống. Trong đó ngồi thiền niệm phật tại nhà là một trong những cách thư giãn và tìm thấy được sự thanh thản, thành tâm niệm phật, tránh xa những muộn phiền của cuộc sống. Hôm nay thienvien.vn sẽ chia sẻ cho bạn 2 phương pháp ngồi thiền đúng cách taị nhà hiệu quả nhất.

1. Ngồi thiền đúng cách tại nhà bằng phương pháp niệm Phật

1.1. Chuẩn bị

Trước khi ngồi thiền bạn đừng nên ăn uống quá no. Khi ăn no sẽ tạo cho chúng ta cảm giác đầy bụng làm cho cơ thể khó chịu. Vì vậy, kết quả tập thiền sẽ không có hiệu quả.

1.2. Trang phục

Bạn cần tắm rửa sạch sẽ và lựa chọn trang phục phù hợp cũng như thoải mái nhất. Có như vậy bạn mới có thể ngồi thiền đúng cách tại nhà theo phương pháp niệm Phật.

1.3. Tư thế ngồi 

Giữ thân luôn thẳng, tránh cong vẹo. Chọn cách ngồi thiền mà bạn cảm thấy thoải mái nhất.

1.4. Ngồi thiền kết hợp niệm phật 10 phút tại nhà

Niệm Phật cùng ngồi thiền đúng cách tại nhà trong 10 phút, niệm Phật 5 phút, ngồi thở 5 phút theo thứ tự các bước:

  • Ngồi trên ghế đệm hay gối tròn sao cho cảm thấy thoải mái nhất.
  • Thả lỏng tất cả các cơ đầu, cổ, mặt, tay và chân.
  • Hít vào và thở ra ba hơi thật sâu.
  • Mở máy niệm Phật và niệm theo. Có thể sử dụng điện thoại hoặc đĩa CD.
  • Kết hợp hơi thở và niệm Phật song song: Hít vào là Nam mô A, thở ra là Di Đà Phật.
  • Khi các suy nghĩ trong đầu xuất hiện, cần tĩnh tâm và loại bỏ chúng, tập trung hơi thở kết hợp lời niệm Phật.
  • Đủ 5 phút, tắt máy và ngồi thở đều trong vòng 5 phút theo cơ chế: Hít vào và thở ra bằng mũi. Hít vào thở ra đếm 1 rồi đến 2... cho đến 10. Cứ như vậy trong vòng 5 phút.
  • Xả thiền: Chà xát hai tay cho nóng. Sau đó áp lên mặt.
Ngồi thiền đúng cách tại nhà bằng phương pháp niệm Phật
Ngồi thiền đúng cách tại nhà bằng phương pháp niệm Phật

2. Tư thế ngồi bán kiết già

2.1. Nguồn gốc của tư thế kiết già

Muốn ngồi thiền đúng cách tại nhà thì không nên bỏ qua tư thế ngồi kiết già. Ngồi kiết già có tên gọi khác là tư thế hoa sen. Ta có thể hình dung ra được hình ảnh bông sen đang nở rất giống với tư thế chân của người ngồi kiết già. 

Hoa sen nhận được năng lượng từ mặt trời. Dù có bị lay động trước những điều kiện của ngoại cảnh nhưng  lúc nào cũng có gốc rễ vững chải bảo vệ. Bắt nguồn từ cảm xúc đó, ngồi thiền đúng cách tại nhà theo phương pháp kiết già không những khiến người hành thiền cảm thấy vững vàng và thoải mái mà còn giúp chúng ta đón nhận được nguồn năng lượng tích cực từ vũ trụ.

2.2.  Bí quyết để ngồi thiền đúng cách tại nhà theo tư thế kiết già không đau?

Cũng có thể thấy, ngồi kiết già vốn chẳng phải là điều dễ dàng đối với những người trưởng thành, người cao tuổi hay người có vấn đề ở hông và chân nói chung. Ngay cả người đã ngồi thiền đúng cách tại nhà theo tư thế ngồi kiết già thì sau khi kết thúc một buổi hành thiền sẽ gặp những trở ngại lớn. Sự tê bì, đau nhức ở các cơ, khớp bàn chân,... bắt đầu ồ ạt diễn ra  làm cho người tập chán nản muốn bỏ cuộc. Vậy làm thế nào để ngồi kiết già không đau? Đây chắc hẳn là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm.

Bí quyết để ngồi thiền đúng cách tại nhà theo tư thế kiết già không đau
Bí quyết để ngồi thiền đúng cách tại nhà theo tư thế kiết già không đau

Bí quyết ở đây rất đơn giản. Ngoài việc ngồi thiền đúng cách tại nhà mỗi ngày thì chẳng còn cách nào khác. Nghe dễ “tụt mood” phải không? Nhưng may mắn là các bạn vẫn còn có những bài tập bổ trợ mở khớp vùng hông, lưng, đầu gối... khiến cho việc ngồi kiết già trở nên dễ dàng và thời gian ngồi cũng cải thiện đáng kể. 

Vậy là thienvien.vn đã chia sẻ cho chúng ta 2 phương pháp chính để có thể ngồi thiền đúng cách tại nhà giúp bạn có được sự mềm dẻo, thoải mái hơn trong tư thế niệm Phật và kiết già. Với tư thế ngồi kiết già không đau chỉ nhờ vào sự kiên nhẫn và ngồi thiền đúng cách tại nhà mỗi ngày, bạn sẽ thu lại được kết quả đáng kinh ngạc. 
"Có thể bạn chưa biết Jemmia.vn là đơn vị sản xuất kinh doanh trang sức bằng vàng, bạc, đá quý, bông tai vàng và nhẫn cầu hôn đẹp uy tín Tại Việt Nam"





0 nhận xét:

Đăng nhận xét