Thứ Năm, 8 tháng 10, 2020

Đá đổi màu theo ánh sáng là đá gì?

 Tiếp xúc với nhiều loại đá qúy khác nhau chúng ta sẽ tìm thấy những giá trị và đặc điểm riêng biệt của loại đá đó và ngày càng yêu thích chúng hơn. Trong các loại đá quý được biết đến hiện nay có một loại khá đặc biệt được gọi là đá đổi màu Alexandrite với đặc điểm thay đổi màu sắc lạ kỳ, vậy đá đổi màu theo ánh sáng là gì mời bạn cùng tham khảo qua bài viết sao đây.

Xem thêm những mẫu nhẫn bạc M tại Jemmiasilver nhé.

Đá đổi màu theo nhiệt độ là gì

Đá đổi màu theo ánh sáng có tên khoa học là Alexandrite là một trong những loại đá quý hiếm nhất trong số các loại đá quý có màu hiện nay.

Đá Alexandrite là loại đá có thể thay đổi màu sắc dưới ánh sáng thuộc họ Chrysoberyl (cyclosilicate-silicat vòng) có công thức hóa học là BeAl2O4 - Beryllium aluminate oxide cấu trúc tinh thể hình thoi với độ cứng 8.5 trên thang đo Mohs.

Điểm nổi bật làm nên sự quý báu và hiếm có của đá đổi màu Alexandrite là nó sẽ có màu ngọc lục bảo - xanh lá dưới ánh sáng ban ngày và màu đỏ của quả mâm xôi dưới ánh đèn sợi tóc là phổ biến của loại đá này, thỉnh thoảng nó cũng có xuất hiện màu hơi vàng và hồng cực kỳ hiếm có.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu ra rằng sở dĩ loại đá này có thể thay đổi màu sắc trong điều kiện ánh sáng khác nhau như vậy là do sự hấp thụ rất mạnh bước sóng ánh sáng màu vàng và màu xanh trong dải quang phổ màu sắc tạo nên “hiệu ứng Alexandrite”.

Sự xuất hiện và hình thành của đá đổi màu vào hàng triệu năm trước khi môi trường đất đá biến dạng ở điều kiện địa lý và hóa học đặc biệt mày hai nguyên tố Be (Beryllium) và Chromium (nguyên tố tác động đến hiện tượng đổi màu) kết hợp lại hình thành đây là quá trình khá hiếm vì sự tồn tại của Be và Cr trong bề mặt đất cơ bản là rất hiếm.

Đá đổi màu Alexandrite được tìm thấy đầu tiên ở dãy núi Ural của Nga vào giữa thế kỷ XIX và được Bá tước Lev Alekseevich Perovskit đặt tên là Alexandrite để vinh danh  Alexander Nikolaevich ( Sa Hoàng tương lai của Nga). Sau này viên đá đổi màu hiếm có này được xem là biểu tượng quốc gia của Nga hoàng.

Đá đổi màu rất được yêu thích trong thiết kế trang sức do vẻ đẹp đặc biệt của nó những chiếc nhẫn đá đổi màu, mặt dây chuyền đá đổi màu, vòng tay, bông tai đá đổi màu luôn là những sản phẩm trang sức được săn đón và luôn có mức giá đáng ngưỡng mộ.


 

Tham khảo những mẫu nhẫn bạc nam đầu rồng mới nhất tại Jemmiasilver

Đá Alexandrite giá bao nhiêu

Chính sự hiếm có và đặc điểm nổi bật về thay đổi màu sắc cùng với nhu cầu của thị trường cao mà giá đá đổi màu hay giá Alexandrite có thể nói rất cao trong các loại đá quý hiện nay.

Đá đổi màu được khai thác và phân bố ở các mỏ đá tại Nga, Sri lanka, Brazil, Myanmar (Miến Điện), Sri Lanka, Tanzania, Ấn Độ (Andhra Pradesh) và Madagascar. Tuy nhiên nhu cầu ngày càng tăng cùng với cạn kiệt nguồn đá đã khiến cho đá Alexandrite giá tăng ngất ngưởng lên đến 70.000 USD/carat.

Thị trường mua bán đá Alexandrite được xem là thị trường có nhu cầu lớn tuy nhiên nguồn cung lại không đủ, những tác phẩm trang sức đính đá đổi màu như nhẫn đá Alexandrite, mặt dây chuyền, bông tai như là một biểu tượng của sự giàu có, vinh quang và đầy quyền lực bởi không phải ai cũng có thể sở hữu loại đá này.

Chính vì sự mất cân bằng giữa cung và cầu như thế mà các nhà khoa học đã nghiên cứu và đưa ra thị trường loại đá Alexandrite nhân tạo để đáp ứng một phần nhu cầu khá nhiều của loại đá này.

Đá Alexandrite nhân tạo xuất hiện lần đầu vào những năm 1960 bằng các phương pháp nấu chảy, thủy nhiệt hoặc thông lượng. Mặc dù các loại đá tổng hợp thường có giá thấp hơn rất nhiều so với đá tự nhiên tuy nhiên với nguồn gốc và giá trị cao thì Alexandrite nhân tạo vẫn là viên đá tổng hợp đắt giá nhất hiện nay.

Việc tìm mua những viên đá Alexandrite tự nhiên khá khó đối với người tiêu dùng Việt Nam vì nó thường là những loại cổ vật đắt tiền vì nguồn đá tự nhiên hiện nay đã cạn kiệt vì thế nếu yêu thích loại đá này bạn có thể tìm hiểu Alexandrite nhân tạo.

Hy vọng những thông tin trên đây sẽ bổ ích và có giá trị tham khảo cho bạn về loại đá đổi màu Alexandrite đặc biệt và hiếm có này.

Những mẫu nhẫn tỳ hưu bạc nữ tại Jemmiasilver.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét