Thứ Ba, 13 tháng 10, 2020

Hổ phách Baltic là gì?

Hổ phách Baltic được xem là loại hổ phách quý giá nhất trên thế giới. Nhưng như vậy vẫn còn chưa đủ. Để hiểu được tất tần tật về loại đá quý hiếm này, hãy cùng Jemmia đặt chân vào thế giới của Baltic thần kỳ nhé!

Xem thêm những mẫu nhẫn bạc M tại Jemmiasilver nhé.

Đá hổ phách Baltic là gì? Hổ phách Baltic có gì khác biệt so với những loại hổ phách khác không? Vòng hổ phách Baltic amber có tác dụng gì? Ngoài Baltic ra, chúng ta có khoảng bao nhiêu loại hổ phách khác nữa? Chắc hẳn trong lần đầu tìm hiểu về hổ phách Baltic, bạn sẽ thắc mắc những điều như vậy. Hiểu được tâm lý đó, Jemmia đã có mặt ở đây và sẽ giải đáp những thắc mắc đó ngay tức thì.

Hổ phách Baltic và những điều bạn cần biết

Người ta thường tìm thấy đá hổ phách ở rất nhiều nơi nhưng nếu xét về nguồn gốc lịch sử hình thành, loại đá này được hình thành từ những vùng đất xung quanh biển Baltic. Đó là lí do vì sao nó có tên gọi hổ phách Baltic. Bên cạnh đó, hổ phách Baltic Nga cũng là một trong những loại hổ phách Baltic được ưa chuộng nhiều trên thị trường.

Hổ phách Baltic - Vàng của phương Bắc

Khu vực xung quanh vùng biển Baltic chính là nơi có trầm tích hổ phách lớn nhất trên thế giới tính đến ngày nay, với niên đại khoảng 44 triệu năm. Bạn biết không, người ta đã ước tính được rằng những rừng thông cổ Araucaria đã tạo ra một số lượng hổ phách khổng lồ, đến hơn 100.000 tấn hổ phách. Quả là một con số gây choáng ngợp, đúng không nào?

Thêm một điều đặc biệt nữa mà những loại hổ phách khác khó mà sánh được hổ phách Baltic, đó chính là những mẫu hóa thạch của côn trùng cổ đại. Hổ phách Baltic được xem là kho lưu trữ hóa thạch của côn trùng lớn nhất và phong phú nhất. Cũng dễ hiểu thôi, vì chất nhựa tạo ra hổ phách có mùi thơm khá là ngọt ngào và hấp dẫn côn trùng.

Ngày nay, hổ phách Baltic thường được những người thợ khai thác chủ yếu ở mũi Samland bằng nhiều phương pháp khác nhau. Những cách khai thác phổ biến nhất có thể kể đến đó là Amber riders và Amber poking. Với phương pháp riders, người thợ sẽ lượm nhặt hổ phách Baltic tại những khúc cong trên những vùng đầm lầy, hoặc là những vùng có thủy triều thường xuyên thay đổi. Còn với với phương pháp Poking, người thợ sẽ kéo những tảng đá to ở dưới đáy biển lên và khai thác đá hổ phách Baltic trên đấy.

 

Tham khảo những mẫu nhẫn bạc nam đầu rồng mới nhất tại Jemmiasilver

Tính chất của hổ phách Baltic tự nhiên

Hổ phách Baltic là một trong những viên đá quý hiếm nhất vì nó có khả năng chữa bệnh. Bản thân mỗi viên đá Baltic đều có chứa chất axit succinic, là một loại axit có khả năng tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng cho mỗi người. Loại axit này thường tồn tại ngay trên bề mặt của những viên đá. Chính vì vậy mà những viên đá thô sợ còn nguyên, chưa qua xử lý hay chế tác sẽ có tác dụng chữa bệnh tốt hơn so với những mẫu đá đã được chế tác thành trang sức.

Thêm một đặc tính nữa thường thấy ở hổ phách tự nhiên đó chính là sự mờ đục. Hổ phách tự nhiên thường chứa khá nhiều dị vật bên trong như tiêu bản của côn trùng, tiêu bản của hoa, lá, nó hiếm khi nào có độ trong suốt cao. Muốn hổ phách sở hữu được độ trong suốt như những món trang sức mà ta thường thấy, người ta phải tiến hành xử lý bằng nhiều phương pháp, trong đó quan trọng nhất là xử lý nhiệt.

Hổ phách Baltic tự nhiên thường có trọng lượng nhẹ, có thể trôi lờ lững trên mặt nước chứ không bị chìm hẳn như những loại hổ phách nhân tạo. Đây cũng là một đặc điểm hay ho giúp bạn phân biệt giữa hổ phách nhân tạo và hổ phách thật đấy. Bên cạnh đó, hổ phách tự nhiên không chỉ có màu vàng bơ hay vàng nâu nhưng chúng ta vẫn thường thấy, còn có cả hổ phách huyết Baltic, hổ phách vàng nhạt,...

Những loại hổ phách khác trên thế giới

Bên cạnh hổ phách Baltic với màu sắc đặc trưng, chúng ta vẫn có nhiều loại hổ phách khác được khai thác tại khắp nơi trên thế giới với những màu sắc khác nhau.

Hổ phách màu xanh lá cây

Loại hổ phách này được tìm thấy ở một mỏ đá tại Cộng hòa Dominican và ở vùng biển Caribbean. Màu sắc của loại đá này khá giống với ngọc lục bảo, có một mùi thơm thoang thoảng và dễ chịu.

Hổ phách màu đen

Hổ phách màu đen sở hữu vẻ đẹp sang trọng, kiêu sa và đầy huyền bí như bầu trời đêm. Người ta đã khai thác được loại đá này tại thị trấn Oltu ở miền đông Thổ Nhĩ Kỳ.

Hổ phách màu xanh dương

Đây là một biến thể khá đặc biệt và quý hiếm của đá hổ phách. Hổ phách xanh dương được tạo nên từ nhựa cây Hymenaea Prontera. Màu xanh dương của loại đá này rất đặc biệt, bạn sẽ có cảm giác như đang nhìn thấy cả một đại dương sâu thẳm được thu nhỏ lại trong viên đá này.

Đá hổ phách non (Copal)

Copal cũng là một loại nhựa cây hóa thạch, tuy nhiên, nó có tuổi đời nhỏ hơn hổ phách Baltic (Amber). Xét về tính chất, loại đá này cũng mềm hơn Amber khá nhiều. Copal sở hữu màu vàng nhạt đẹp mắt, dịu dàng cùng hương thơm dịu nhẹ, phảng phất mê hoặc.

Bạn thấy đấy, chúng ta có quá nhiều điều cần phải hiểu để rồi bắt đầu say mê và yêu quý một loại đá đặc biệt - đá hổ phách Baltic. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm kiếm một món trang sức từ loại đá này, hãy tiếp tục theo dõi website Jemmia để nhận thêm nhiều gợi ý hay ho nhé!

Những mẫu nhẫn tỳ hưu bạc nữ tại Jemmiasilver.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét