Thứ Năm, 1 tháng 10, 2020

Như thế nào là màu ngọc hồng lựu chuẩn

Nhiều người nghe đến đá Garnet hay còn gọi là ngọc hồng lựu với vẻ đẹp đặc biệt được ứng dụng khá nhiều trong làm trang sức, tuy nhiên để chọn ngọc hồng lựu chất lượng tốt và như thế nào là màu ngọc hồng lựu chuẩn khá ít người biết đến vấn đề này.

Xem thêm những mẫu nhẫn bạc M tại Jemmiasilver nhé.

Ngọc hồng lựu - Garnet là gì?

Nếu nói loại đá có nguồn gốc lịch sử và niên đại lâu năm nhất có thể kể đến đá Garnet hay còn được gọi với cái tên là ngọc hồng lựu tại Việt Nam.

Nguồn gốc cái tên Garnet bắt đầu từ tiếng Latinh “granatus” gọi là ngọc hồng lựu hay đá thạch lựu vì màu sắc tìm thấy đầu tiên, phổ biến nhất của loại đá này có màu giống với các hạt lựu đỏ chín mọng nước.

Thực tế thì dòng họ đá Garnet hiện nay tồn tại hơn 20 loại khác nhau với những màu sắc đa dạng từ đỏ, đỏ sẫm, đỏ nâu, cam, vàng, xanh, tím, đen,...

Đây là một nhóm đá khá đa dạng với thành phần công thức hóa học là X3Y2(SiO4)3 trong đó X thường là các nguyên tố có hóa trị 2 như Ca, Mg, Fe, còn Y thường là các nguyên tố hóa trị 3 như Al, Fe, Cr.

Ngọc hồng lựu - Garnet được hình thành trong điều kiện nhiệt độ và áp suất cao phân bố khắp nơi trên thế giới trong đó nổi bật ở Ấn Độ, Myanmar, Nam Phi, Nga, Áo, Hoa Kỳ, Canada, Srilanka, Madagascar,...

Xét về độ cứng thì Garnet có độ cứng trong mức từ 6.5 đến 7.5 trên thang đo Mohs tùy theo chủng loại và được ứng dụng khá nhiều trong việc chế tác trang sức với màu sắc đa dạng và nổi bật.

Vậy với sự đa dạng về màu sắc như thế là thế nào xác định được màu ngọc hồng lựu chuẩn


 

Tham khảo những mẫu nhẫn bạc nam đầu rồng mới nhất tại Jemmiasilver

Như thế nào là màu ngọc hồng lựu chuẩn.

Như đã đề cập ở trên dòng họ đá Garnet khá đa dạng về chủng loại và màu sắc nên để đánh giá màu ngọc hồng lựu như thế nào là chuẩn thường khá khó.

Dựa theo sự các thành phần hóa học và màu sắc thì các nhà ngọc học đã chia ngọc hồng lựu Garnet thành 6 nhóm chính gồm Almandine, Pyrope, Andradite, Grossular, Hydrogrossular, Spessartite, Uvarovite

Almandine có công thức hóa học: Fe3Al2Si3O12 là loại phổ biến nhất hiện nay có màu đỏ đậm, nâu đỏ, đỏ tía, đỏ rượu vang, tím.

Pyrope có công thức hóa học: Mg3Al2Si3O12 có các màu đỏ hồng, đỏ tía,đỏ cam, đỏ sẫm một điều thú vị là Pyrope nguyên chất không màu các sắc đỏ bắt nguồn từ các nguyên tố Fe + Cr

Andradite có công thức hóa học: Ca3Fe2Si3O12 có màu vàng lục, vàng cam,xanh lá, xanh nâu, đen, nâu do thành phần có chứa nguyên tố Ti và Mn. Loại này khá quý hiếm và khá đẹp đặc biệt có thể nhắc đến màu sắc ngọc hồng lựu Garnet Demantoid xanh quý giá.

Grossular có công thức hóa học: Ca3Al2Si3O12 có màu khá đa dạng từ không màu, trắng, xám, vàng, xanh ngọc lục bảo, xanh táo, nâu, hồng, đỏ, đen.

Hydrogrossular là loại garnet có công thức hóa học: Ca3Al2(SiO4)3-x(OH)4x với màu sắc ngọc hồng lựu thường có màu xanh lục nhạt, hồng, trắng và xám.

Spessartite có công thức hóa học: Mn3Al2Si3O12 có màu ngọc hồng lựu nổi bật là đỏ ánh cam, và các tông màu cam như đỏ cam,cam nhạt, nâu đỏ.

Uvarovite có công thức hóa học: Ca3Cr2Si3O12 có màu xanh đậm nổi bật bởi nguyên tố Cr loại đá này khá hiếm có và ít dùng trong trang sức.

Với sự đa dạng về chủng loại và màu sắc như thế có thể kết luận rằng đá Garnet có màu sắc cầu vồng, với nhiều sắc thái màu khác nhau không chỉ là màu ngọc hồng lựu đặc trưng như cái tên của nó.

Nhìn chung để nhận biết thế nào là màu ngọc hồng lựu Garnet chuẩn khá khó, trong mỗi chủng loại của nhóm đá này điều có những tiêu chuẩn khác nhau về màu sắc, độ hiếm có.

Thông thường những viên ngọc hồng lựu chuẩn được dùng làm trang sức phải có màu sắc với độ trong suốt cao, ánh lửa rực rỡ, lấp lánh.

Nên mua ngọc hồng lựu Garnet ở đâu.

Trên thị trường hiện nay vì tính kinh tế cao của Garnet nên có khá nhiều loại đá giả tồn tại, thường có màu đục, nhuộm màu, vẻ đẹp không cao cũng như độ trong thấp. Tuy nhiên để đảm bảo quyền lợi mua hàng của mình tốt nhất bạn nên chọn nơi bán uy tín, có đầy đủ giấy chứng nhận kiểm định để đảm bảo mua sản phẩm đúng với giá trị của nó.

Chúng ta có thể nhận thấy rằng màu ngọc hồng lựu - Garnet khá đa dạng và đầy hấp dẫn, tùy chủng loại mà bạn hãy lựa cho mình màu sắc phù hợp, chúc bạn sẽ sở hữu được những trang sức đính đá Garnet lấp lánh rực rỡ, tuyệt đẹp.

Những mẫu nhẫn tỳ hưu bạc nữ tại Jemmiasilver.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét