Thứ Ba, 13 tháng 10, 2020

Biện pháp cấp cứu ban đầu của bong gân

Bong gân chính là tổn thương dây chằng do sự kéo giãn quá mức gây ra. Dây chằng là những dải băng dai và đàn hồi bám vào xương và giữ cho các khớp ở đúng vị trí.

=> Xem thêm: Tìm hiểu nguyên nhân và cấp độ bong gân

Bong gân là thuật ngữ chỉ những tổn thương làm căng giãn, đứt một phần hoặc hoàn toàn dây chằng dẫn đến tình trạng mất vững khớp nhưng chưa gây trật khớp.

Bong gân rất hay gặp, có thể xảy ra với bất cứ ai, ở mọi lứa tuổi. Khi bạn tham gia các môn thể thao, đi bộ trên các bề mặt không bằng phẳng hoặc thậm chí mang giày không đúng cách đều có thể gây bong gân. Bong gân dễ gặp phải ở các trường hợp: người béo phì, người quá gầy, trẻ nhỏ và người cao tuổi, vận động viên, những người đã có tổn thương bên trong,...

Biện pháp cấp cứu ban đầu của bong gân

Biện pháp cấp cứu ban đầu của bong gân

Triệu chứng thường gặp khi bị bong gân


Một số dấu hiệu và triệu chứng phổ biến của bong gân mà bạn có thể nhận thấy, bao gồm: sưng; khớp lỏng lẻo; bầm tím vùng khớp chấn thương; khớp chấn thương giảm chịu lực; da đổi màu; khớp căng cứng.

Bong gân được phân thành các cấp độ:·
  • Bong gân nhẹ: dây chằng bị giãn nhưng không rách hoặc đứt.
  • Bong gân vừa: một phần hoặc một chùm dây chằng bị rách.
  • Bong gân nặng: dây chằng của một khớp bị đứt.
Bàn chân xưng to là dấu hiệu nhận biết bạn đã bị bong gân nặng

Bàn chân xưng to là dấu hiệu nhận biết bạn đã bị bong gân nặng

Lưu ý: Những trường hợp bong gân nặng, nếu không xử trí đúng và kịp thời, nguy cơ tái diễn sẽ xảy ra.

Biện pháp cấp cứu ban đầu của bong gân

  • Bảo vệ để chi tránh bị tổn thương nặng hơn bằng cách không sử dụng khớp bằng cách sử dụng bất kỳ thứ gì từ nẹp y tế, dùng băng chun ép cho đến nạng.
  • Dùng khăn lạnh, khăn ướt hoặc túi chườm đổ đầy nước lạnh sẽ hạn chế sưng sau khi bị thương. Cố gắng chườm đá càng sớm càng tốt sau khi bị thương.
Chườm đá lạnh để làm dịu chỗ bị bong gân

Chườm đá lạnh là biện pháp hữu hiệu tức thời để làm dịu chỗ bị bong gân
  • Nếu bạn dùng đá, hãy cẩn thận không dùng quá lâu vì có thể gây tổn thương mô.
  • Băng ép vùng bị thương bằng băng thun.
  • Nâng cao chi bị thương mỗi khi có thể để ngăn ngừa hoặc hạn chế sưng.
  • Để chi bị tổn thương nghỉ ngơi. Tuy nhiên, không dừng hoàn toàn các hoạt động, sau đó người bệnh có thể vận động nhẹ nhàng và sau 8 tuần có thể chơi thể thao bình thường.

Các biện pháp phòng chống bong gân


Để phòng tránh bong gân chân khi luyện tập thể thao, mọi người nên: Khởi động chân

bằng những động tác nhẹ nhàng và hiệu quả, không tác động mạnh đến dây thần kinh của chân. Mọi hoạt động của chân đều thực hiện theo đúng phương pháp sẽ không xảy ra hiện tượng trật khớp hay bị bong gân ở chân. Phải có khoảng thời gian nghỉ ngơi, đây là một trong những bí quyết để phòng tránh bong gân chân tốt nhất. Bên cạnh những cách đề phòng bong gân chân, mọi người nên xây dựng cho mình chế độ dinh dưỡng hợp lý với thực phẩm giàu chất canxi có lợi cho sức khỏe để cơ thể phát triển tốt nhất.

Trật Đả Hoàn giảm triệu chứng sưng đau, bong gân

Thông Huyết Trật Đả Hoàn được chứng minh lâm sàng hỗ trợ hoạt huyết, giúp tan máu bầm, giảm sưng nề, đau nhức, bong gân, bầm tím trong các trường hợp té ngã hoặc bị thương.

Trật Đả Hoàn - Sản phẩm giảm triệu chứng xưng đau, bong gân

Trật Đả Hoàn - Sản phẩm giảm triệu chứng xưng đau, bong gân

Sản phẩm được bào chế dưới sự phối ngũ chặt chẽ nhiều vị thuốc thiên nhiên, hoàn toàn lành tính, không độc hại cho cơ thể, có thể dùng trong thời gian dài mà không lo tác dụng phụ:

  • Đương quy: có tác dụng hoạt huyết, làm cho máu huyết trong cơ thể được lưu thông, loại bỏ huyết hư ra khỏi cơ thể. Làm giảm co thắt mạch máu, tăng lưu lượng máu, do đó có tác dụng giảm đau.
  • Hồng hoa: có tác dụng hoạt huyết, thông mạch, giúp máu lưu thông, điều hòa sự vận chuyển của máu bên trong cơ thể. Có tác dụng làm bền chắc thành mạch máu; tiêu huyết sưng hoặc tụ bầm·
  • Nhũ hương: có tác dụng hoạt huyết, giảm đau vùng thượng vị, chân tay tê thấp, ngã chấn thương
  • Một dược: có tác dụng hoạt huyết, dùng để giảm đau, tan máu bầm
  • Đại hoàng: Có tác dụng cầm máu, rút ngắn thời gian đông máu, giảm tính thẩm thấu của các mao mạch, cải thiện sức bên của thành mạch, kích thích xuyên tủy tạo nhiều tiểu cầu.
Sản phẩm dạng viên hoàn cứng, tròn và nhỏ, tiện lợi mang theo và sử dụng khi bạn phải tiếp xúc với môi trường dễ gây chấn thương.

Việc xử trí sớm, biết cách cấp cứu khi bong gân đúng cách có thể giúp bạn giảm đau đớn, hạn chế các tổn thương thêm và tạo thuận lợi cho các can thiệp tiếp theo nhằm giúp bạn có thể tiếp tục các hoạt động thể thao sau này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét