Thứ Năm, 28 tháng 11, 2019

Năm tiêu chí chuẩn bị để thực hành ngồi thiền đúng cách tại nhà

Ngồi thiền đúng cách tại nhà được xem như là một cách thực tập thiền cơ bản, phổ biến và hiệu quả nhất. Sau đây là các bí quyết mà thienvien.vn sẽ chia sẻ cho các bạn.
=>Xem thêm: Đá ngọc bích tự nhiên.
Năm tiêu chí chuẩn bị để thực hành ngồi thiền đúng cách tại nhà
Năm tiêu chí chuẩn bị để thực hành ngồi thiền đúng cách tại nhà  

1. Không gian được ngồi thiền đúng cách tại nhà là như thế nào?

Muốn ngồi thiền đúng cách tại nhà đạt hiệu quả cao, bạn nên chọn riêng cho mình một không gian lí tưởng. Điều này rất quan trọng với người mới nhập môn bởi khi đó tâm bạn chưa ổn định. Do đó không gian ngồi thiền có sự hỗ trợ rất lớn đến kết quả.

Không cần quá khắt khe hay cầu kì, hãy tìm một nơi yên tĩnh, thoáng khí và phải đảm bảo rằng không có ai làm phiền trong lúc thực hành. Có như thế buổi ngồi thiện mới được hiệu quả. Bạn không nên ngồi ngoài trời. Tuy ngoài trời thoáng mát nhưng sẽ làm cho mình phân tâm, không thể tập trung cao độ được. Hơn nữa các điều kiện ngoại cảnh có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của bạn như trúng gió hay cảm lạnh...

Lựa chọn nơi yên tĩnh, thoáng khí để ngồi thiền tại nhà
Lựa chọn nơi yên tĩnh, thoáng khí để ngồi thiền tại nhà

2. Ngồi thiền tại nhà trong bao lâu thì hiệu quả nhất?

Nên thực hành khi bụng đói vì sau khi ăn, năng lượng cơ thể bạn phải tập trung cho cơ quan tiêu hóa. Khi đã ăn no, tâm trí trở nên thụ động và rất dễ bị phân tâm. Đó là lí do tại sao bạn nên thiền khi bụng đói hay sau khi ăn khoảng 2 - 3 tiếng.

Khi đã muốn tập thiền để bảo vệ sức khỏe và tinh thần, bạn nên lập cho mình một lịch biểu hàng ngày. Sau đó tập thường xuyên và đều đặn theo những thời điểm nhất định tùy vào điều kiện của bạn. Thời gian tốt nhất là lúc mặt trời mọc và lặn. Bạn có thể lợi dụng sự yên tĩnh của màn đêm để tập luyện cũng khá là tốt. Nó giúp chúng ta đi vào giấc ngủ rất nhanh và sâu cũng như tỉnh táo, khỏe mạnh vào ngày hôm sau. Nhưng lưu ý  đừng chọn thời gian khuya quá nhé! 

Bất cứ khi nào bạn cảm thấy tâm trạng thoải mái và muốn tập thì có thể thực hành ngay. Nhưng hãy cố gắng sắp xếp thời gian như trên bởi nó là một trong những tiêu chí có thể giúp bạn ngồi thiền đúng cách tại nhà.

=>Xem thêm: Pha lê swarovski.

3. Công cụ hỗ trợ ngồi thiền đúng cách tại nhà

Nếu đã quyết tâm tập thiền thì bạn nên ngồi một số tư thế thiền nhất định thì mới có thể thiền sâu và thu được tất cả những lợi ích từ nó. Với những người mới bắt đầu thì sẽ khó ngồi ở tư thế bán già hay kiết già được. Khi đó bạn nên sử dụng công cụ hỗ trợ đắc lực chứ không bỏ cuộc nha!

Bạn có thể đi mua một cái gối nhỏ với độ dày tầm 10 - 12 cm hoặc bồ đoàn để hỗ trợ cho việc vắt chân thoải mái và dễ chịu hơn. Bạn có thể tìm mua bồ đoàn tại Website thienvien.vn. Ở đó sẽ có rất nhiều những đạo cụ cần thiết hỗ trợ cho buổi thiền của bạn.

4. Trang phục

Bạn nên chọn lựa những trang phục thoải mái, mát mẻ. Tất nhiên không gây nóng bức, khó chịu vào mua hè và đủ ấm vào mùa đông cũng như có sự rộng rãi hay co giãn hợp lý để có thể tiến hành các tư thế ngồi thật thoải mái.

5. Tâm lý và hơi thở khi thiền là yếu tố rất quan trọng

5.1. Chuẩn bị tâm lý 

Nói chuẩn bị tâm lí thì nghe có vẻ mâu thuẫn bởi kết quả của thiền là để ta đạt được sự tĩnh lặng, thanh thản trong tâm hồn mà còn kêu chuẩn bị tâm lý thì khác nào tự gây áp lực cho bản thân mình.

Vì thế muốn ngồi thiền đúng cách tại nhà thì làm ơn tống khứ cái đống bộn bề ngoài xã hội kia đi nha! Đừng để tâm và đừng vướng bận. Nếu có thể hãy tắt hết tất cả điện thoại và thiết bị nào có thể làm ảnh hưởng và ngắt quãng quá trình thực hành thiền của bạn.

5.2. Lắng nghe hơi thở 

Hãy giữ cơ thể thoải mái trong từng nhịp thở và không nên miêu tả căn kẽ xem nó như thế nào. Bạn đừng nên lo lắng về việc bạn nên nhớ cảm giác hoặc giải thích trải nghiệm về việc thở như thế nào. Hãy tận hưởng từng từng nhịp thở trong từng khoảng khắc. Sau đó, tận hưởng nhịp thở kế tiếp. Đừng suy nghĩ về việc thở trong tâm trí, thay vào đó hãy thực hiện nó qua các giác quan của bạn.

Bên trên là những tiêu chí bạn để đánh giá bạn đã sẵn sàng cho một tập ngồi thiền đúng cách tại nhà chưa. Nếu đã đảm bảo được những tiêu chí trên thì hãy bắt đầu tìm hiểu qua cách thiền và thực hành nó ngay đi nào!

Chúc các bạn thành công!
=> Xem thêm: Đá quý phong thủy.
"Có thể bạn chưa biết Jemmia.vn là đơn vị sản xuất kinh doanh trang sức bằng vàng, bạc, đá quý, bông tai vàng và nhẫn cầu hôn đẹp uy tín Tại Việt Nam"

0 nhận xét:

Đăng nhận xét