Thứ Sáu, 13 tháng 12, 2019

Sự Bí Ẩn Đằng Sau Chữ Vạn (卐 ) - Phần 1

Đối với đa phần các nước Phương Đông, thì chữ Vạn (卐 hay 卍) được xem là biểu trưng của sự cát lợi, may mắn. Và chữ dễ nhìn thấy nhất trong các dòng Tranh Phật Giáo, là biểu tượng của của Phật giáo. Nhưng đối với phần đông  các nước Phương Tây khi nhắc đến chữ Vạn thì họ lại liên tưởng đến Đảng quốc xã Đức, do Hittle đứng đầu trong giai đoạn chiến tranh thế giới. Đi đôi với đó là chế độ cai trị độc tài và tàn khóc bật nhất trong lịch sử lúc bấy giờ. Có bao giờ bạn tự đặt câu hỏi là chữ vạn có nguồn gốc từ đâu hay chưa ? Vì sao việc khảo cổ học lại ví như một con đường vô tận ?

=>Xem thêm: Đá ngọc bích tự nhiên.
y-nghia-chu-van-trong-tranh-phat-giao
Ý Nghĩa Của Chữ Vạn Trong Tranh Phật Giáo


Sự phát triển của loài người hiện đại ngày nay được hình thành cách đây khoảng 1.5 triệu năm trước. Một con số không phải là ít cho biết bao nền văn minh văn hóa nhân loại. Và cho đến nay, xoay quanh chúng ta còn rất nhiều điều kì bí chưa thể nào giải thích được. Vô vàng kí tự, dấu diệu tồn tại từ lâu đời mà chưa ai có thể giải thích được. Chữ Vạn (卐 hay 卍) là 1 trong số đó. Hôm nay quadayphuc.vn xin gửi tới mọi người một số thông tin bổ ích cũng như hiểu thêm về chữ vạn này trong đạo Phật có ý nghĩa như thế nào.

1/ Nguồn gốc thật sự sự của chữ Vạn

Hiện nay, nếu bất chợt hỏi một người về chữ Vạn là gì. Chắc chắn họ sẽ nói đó là biểu tượng đạo Phật, vì hầu hết sẽ dễ bắt gặp chữ Vạn trên các tranh Phật Giáo hoặc tượng Phật. Nếu hỏi các vị Phật tử thì nó là đại biểu cho Phật Pháp hoặc có người cũng không rõ…

Đúng thật, đối với các nước Phương Đông nói chung, người ta thường liên tưởng kí hiệu chữ Vạn này với một tôn giáo. Chỉ đơn giản như vậy. Đối với phương Tây, nhắc tới chữ Vạn là nhắc tới một giai đoạn đen tối trong lịch sử nhân loại- “Phát- xít Đức”

Nhưng khi qua khảo cổ và kiểm chứng, người ta phát hiện Chữ vạn xuất hiện thường xuyên và từ rất lâu đời ở các vùng khác nhau. Nếu đúng như vậy thì ký hiệu chữ Vạn này vượt qua mọi nhận thức về Tôn giáo hay là Đảng quốc xã Đức.

Trong thực tế, những nhà nghiên cứu tìm được rất nhiều biến thể khác nhau của chữ vạn.

=>Xem thêm: Pha lê swarovski.


y-nghia-cua-chu-van
Hình Dạng Khác Nhau Của Chữ Vạn


Theo Wikipedia: Chữ “Vạn” hay swastika 卐 / sauwastika 卍 là một dạng hình học và là một biểu tượng của tôn giáo trong một nền một nền văn minh văn hóa Á – Âu. Ký hiệu như một biểu tượng của tâm linh và đại diện cho thần linh trong các tôn giáo Ấn Độ. Và nổi bật là Phật giáo.

Sở vĩ có chữ được gọi là chữ “Vạn” là do sự dịch thuật từ tiếng Phạm ra tiếng Trung Quốc và du nhập vào Việt Nam. Nên chữ Vạn là cách gọi thông dụng nhất hiện nay.

Trong thế giới Phương Tây, nó từ là biểu tượng của điềm lành và may mắn cho đến  những năm 1930, nó trở thành một biểu trưng của biểu tượng của Đức quốc xã như một biểu tượng của bản sắc Aryan.

2/ Ý nghĩa bí ẩn đằng sau ký hiệu chữ Vạn

2.1/ Ý Nghĩa chữ Vạn trong Đạo Phật 

Trong hầu hất cái dòng tranh Phật giáo hiện nay, chúng ta hay bắt gặp chữ Vạn. Chữ Vạn theo tiếng Phạn được gọi là Svastikah – biểu thị cho sự may mắn, cát tường. Bên Phật giáo còn cho rằng, chữ Vạn là 1 trong 32 tướng tốt của Đức Phật, ở trước ngực của Phật. Có những kinh thư còn ghi lại rằng: trên đầu, bên hông lưng, ngay cả trên tay và chân đức Phật cũng có kí hiệu này. Vì thế, trong Phật giáo ký hiệu chữ Vạn là đại diện cho Đức Phật  A Di Đà. Hơn thế nữa, nó còn được sử dụng rộng rãi trên các đồ dùng trang trí ở các chùa miều và trong các nghi lễ Phật Giáo, các bức tranh Phật giáo.


=> Xem thêm: Đá quý phong thủy.

tranh-phat-giao
Tranh Phật Giáo


2.2/ Ý nghĩa chữ Vạn trong các đạo giáo khác

Chữ Vạn không chỉ là biểu tượng của Phật Giáo, nó còn hiện diện ở rất nhiều đạo giáo khác ở Ấn Độ và các nước khác trên thế giới.
Kỳ Na giáo (Jaina giáo): được coi như sự hiện thân  của bảy vị Thánh nhân của họ. Thông thường nó còn kết hợp với lòng bàn tay để răng đe, nhắc nhỡ các tín đồ về bốn nơi tái sinh trong luôn hồi:

  • Thiên đường
  • Người trần
  • Động thực vật
  • Địa ngục

Trên đây là một số thông tin mà chúng tôi muốn chia sẻ đến với mọi người. Mong có thể giải đáp phần nào thắc mắc về "Sự Bí Ẩn Đằng Sau Chữ Vạn" trong đạo giáo nói chung và đạo Phật nói riêng. Giải thích cho sự xuất hiện thường xuyên trong dòng tranh Phật giáo. Bài viết còn Phần 2, mong mọi người đón đọc để hiểu sau hơn về chữ Vạn ý nghĩa như thế nào đối với các quốc gia trên thế giơi và ý nghĩa tâm linh đối với mỗi người dân Việt Nam. Chúc mọi người, các quý Phật tử luôn an vui, hạnh phúc, tu hành tinh tấn.
"Có thể bạn chưa biết Jemmia.vn là đơn vị sản xuất kinh doanh trang sức bằng vàng, bạc, đá quý, bông tai vàng và nhẫn cầu hôn đẹp uy tín Tại Việt Nam"

1 nhận xét: