Thứ Sáu, 17 tháng 7, 2020

Tìm hiểu 1 gam kim cương bao nhiêu tiền?


Nếu là một tín đồ yêu thích trang sức đá quý, chắc chắn sẽ không thể bỏ qua kim cương. Để định giá được kim cương cần phải dựa vào nhiều yếu tố như: kích thước, trọng lượng, màu sắc và giác cắt. Vậy bạn đã biết nhiều về kim cương chưa, bài viết hôm nay sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các định giá kim cương cũng như 1 gam kim cương bao nhiêu tiền.

Tìm hiểu về kim cương

Chúng ta vẫn hay nghe về trang sức kim cương, tuy nhiên không phải ai cũng biết rõ được kim cương là gì. Trước khi tìm hiểu xem giá 1 gam kim cương bao nhiêu tiền, chúng ta nên tìm hiểu về bản chất của kim cương.

Kim cương là một trong hai dạng thù hình được biết đến của cacbon (dạng còn lại được biết đến phổ biến là than chì). Do có độ cứng rất cao và khả năng khúc xạ tốt nên kim cương được ứng dụng nhiều trong công nghiệp và ngành kim hoàn trang sức. 

Hình 1

Tiêu chí để định giá kim cương

Để có thể định giá chính xác được một viên kim cương cũng như định giá được 1 gam kim cương bao nhiêu tiền, tiêu chí đầu tiên mà các nhà nhận định về kim cương cũng như những “đại gia” có hiểu biết về kim cương đưa ra đó là 4C, đại diện cho giác cắt (cut), màu sắc (color), độ tinh khiết (clarity), trọng lượng (carat).

Hình 2
Giác cắt (cut): 

Đây là yếu tố quan trọng đầu tiên để định giá kim cương, khi một viên kim cương đã qua quá trình khai thác và cắt mài sẽ thành hột xoàn, sau đó được đánh bóng để làm cho những mặt giác trở nên hoàn toàn phù hợp và cân đối. Quá trình mài giũa này sẽ khiến cho viên kim cương từ thô sơ trở nên rạng rỡ, lấp lánh. Viên kim cương có độ cắt mài càng hoàn hảo, sẽ càng quý hiếm và đắt đỏ.

Màu sắc (color): 

Cấp độ màu của kim cương được GIA phân chia thành 5 cấp bậc từ không màu (colorless) đến vàng nâu nhạt (Light). GIA sử dụng các ký tự chữ cái latin đại diện cho các cấp màu bắt đầu là D và cuối cùng là Z. Kim cương càng trong suốt thì càng hiếm và có giá trị và giá của nó càng cao.

Độ tinh khiết (clarity):

Độ tinh khiết hay còn gọi là độ trong, được đánh giá dựa vào kết quả khi nhìn dưới kính lúp 10 lần số lượng các vết trầy xước, màu sắc của những vết gãy, vị trí của chúng, tất cả đều được dùng để đánh giá kim cương. Độ tinh khiết đóng một vai trò quan trọng trong việc định giá kim cương. Hầu hết người mua luôn chọn những viên có độ trong từ VS2 trở lên.

Trọng lượng (carat):

Carat là một phần rất quan trọng khi định giá kim cương, một carat được định nghĩa là 200 milligram. Đa số các viên kim cương sử dụng phổ biến hiện nay là khoảng 1 carat, còn chế tác trang sức thì dao động từ 1 đến 2 carat. Những viên kim cương có kích thước càng lớn thì càng hiếm và do đó giá của nó tăng

1 gam kim cương giá bao nhiêu?

Như đã nêu ở trên, carat là đơn vị đo trọng lượng hột xoàn phổ biến, dùng để thẩm định và buôn bán kim cương. Năm 1913, carat được quốc tế chuẩn hóa vào hệ thống đo lường: 1.00 carat = 0.2 gram, nếu quy đổi ra thì 1 gam kim cương sẽ tương đương 5 carat. Nói cho dễ hiểu thì 1 gam kim cương sẽ bằng 5 carat và giá trên thị trường hiện nay tầm 3,232,500,000 VNĐ.

Sở hữu một viên kim cương luôn là ước mơ cũng như là thứ đáng giá mà mọi con người đều mong muốn. Hy vọng với những số liệu trên, sẽ đem đến cho các bạn thật nhiều thông tin bổ ích và có thể giải đáp được thắc mắc 1 gam kim cương bao nhiêu tiền.

Bạn hãy xem thêm: 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét