Thứ Năm, 23 tháng 7, 2020

Quá trình chế tác kim cương

92% những viên kim cương thô trên thế giới được chế tác tại Surat, Ấn Độ. Điều này có nghĩa là những viên kim cương đã đi vòng quanh thế giới trước khi nó đến tay các bạn. Quá trình chế tác kim cương kì công ra sao, hãy tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé! 

Chế tác kim cương là gì?

Chế tác kim cương là quá trình biến đổi một viên kim cương thô thành viên đá quý có hình dáng đẹp. Quá trình này được đảm nhiệm bởi một chuyên gia có kiến thức chuyên môn và bàn tay điêu luyện.
Hình 1
Kim cương được tìm thấy ở dạng thô trong thiên nhiên. Với hình dáng bạn đầu nó trông khá bình thường, không có sự lấp lánh thường thấy ở các cửa hàng trưng bày trang sức. Sau quá trình chế tác, viên kim cương mới trở nên rực rỡ, sáng bóng và thu hút ánh nhìn hơn.

Quá trình chế tác kim cương chi tiết

Quy trình cắt, đánh bóng và chế tác kim cương gồm các bước sau:

Phân loại kim cương thô

Viên kim cương thô được xác định chất lượng về màu sắc, trọng lượng, hình dạng và độ tinh khiết của nó trước khi chế tác.

Tạo lập bản đồ 3D của viên kim cương

Sử dụng công nghệ máy quét laser để thấy nhiều hơn các đặc điểm của viên kim cương. Hình dạng bên ngoài của viên kim cương sẽ được phát thảo thành mô hình 3D chính xác. Sau đó các tạp chất được đánh dấu sau để loại bỏ.
Hình 2

Thiết kế sơ đồ cắt kim cương

Đây là giai đoạn quan trọng nhất trong quá trình chế tác kim cương. Bởi đây là giai đoạn quyết định hình dạng cuối cùng của viên kim cương và trọng lượng của nó. Mỗi viên kim cương là rất quý giá, do đó phải nghiên cứu một cách chi tiết để xác định được trọng lượng nhiều nhất mà hình dáng vẫn hoàn chỉnh.

Sau khi xác định được hình dạng cuối cùng, các vết cắt trên viên kim cương sẽ được đánh dấu bằng tia laser.

Cưa hoặc chẻ viên kim cương

Trong các viên kim cương đều có các mặt phát triển khác nhau, chính vì thể viên kim cương đã được đánh dấu có thể chẻ hoặc cưa. Với sự tiến bộ về kỹ thuật, việc cưa kim cương gần đây trở nên đơn giản hơn. Trước đây, người ta sử dụng máy cưa và đĩa mài kiểu cơ khí để cưa viên kim cương nhưng hiện nay đã có máy cưa laser nhanh và chính xác hơn.

Hình 3

Bo tròn

Đây là quá trình hai viên kim cương được đặt vào trục quay ngược hướng, chà xát nhau và bo tròn mỗi viên kim trước khi được mài và đánh bóng.

Mài và đánh bóng kim cương

Mài và đánh bóng là bước cuối cùng của quy trình chế tác kim cương. Các chuyên gia sử dụng đĩa quay Scaife để thực hiện công đoạn này. Đây là bước để thiết lập những mặt đối xứng cơ bản của viên kim cương. 17 hoặc 18 mặt giác cắt đầu tiên được tạo ra gồm mặt vương miệng, chóp nón, 8 mặt giác vương miệng chính và 8 mặt giác nón chính.
Hình 4

Những sai lệch trong đối xứng và tỷ lệ có thể quyết định một viên kim cương đẹp lộng lẫy hay mờ nhạt. Có hai tiêu chí để đánh giá viên kim cương đó là kỹ thuật đánh bóng và tính đối xứng, được phân thành các thứ hạng EX; VG; G.

Trên đây là các quy trình chế tác kim cương chi tiết . Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về quá trình tạo ra sản phẩm này.

Bạn hãy xem thêm: 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét