Thứ Hai, 31 tháng 8, 2020

Sài hồ dược liệu có công dụng gì?

Sài hồ là vị thuốc quý trong Đông Y, có rất nhiều tác dụng chữa trị thoái nhiệt, sơ can, chỉ thống và điều kinh…. Dược liệu này không chỉ được dùng trong bài thuốc dân gian mà còn được ứng dụng trong y học hiện đại để điều trị một số bệnh trên cơ thể người.

Sài Hồ dược liệu có tác dụng gì?

Sài Hồ dược liệu có tác dụng gì?

Sài hồ là gì?


Sài hồ là loài cây thảo dược sống nhiều năm, cao từ 40-80cm. Có rễ nhỏ, gầy, hình trụ, ít phân nhánh. Thân mọc đứng, mảnh, hình chữ chi. Lá mọc so le, không cuống, hình mác thuôn, dài 3-9cm. Cụm hoa lá tán kép mọc ở kẽ và đầu cành, gồm 3-8 tán đơn không bằng nhau, có hoa màu vàng.


Sài hồ phân bố chủ yếu ở Nhật Bản, Trung Quốc, tại Việt Nam dược liệu này phân bố ở Sa Pa và Tam Đảo. Cây sinh trưởng và phát triển tương đối tốt, ưa khí hậu ẩm mát của vùng ôn đới, sinh trưởng mạnh vào mùa xuân-hè và có hoa quả vào mùa thu. Quả già tự mở, hạt rơi trên mặt đất, tồn tại qua mùa đông và sẻ nảy mầm vào mùa xuân năm sau.


=> Xem thêm: Thiên Môn Bổ Phổi có tốt cho người hút thuốc lá không?


Tác dụng dược lý


Hoạt tính hạ sốt và giảm đau: Rễ sài hồ đã được thực nghiệm ở động vật, đặc biệt là thân Thỏ. Sau khi sắc cho Thỏ uống trong vòng 1.5 giờ đã giảm thân nhiệt rõ rệt.


Hoạt tính an thần: Rễ cây sài hồ có tác dụng an thần rõ rệt, các hoạt chất từ sài hồ cũng giúp kéo dài giấc ngủ.


Sài hồ được dùng trên lâm sàng để điều trị viêm gan mạn, chứng gan to kèm theo đau ở phía bên phải của ¼ cơ thể, chứng lách to, tổn thương gan do dùng hóa chất. Bảo vệ gan khỏi tổn thương do nhiễm độc gan và cải thiện chức năng gan.


Một vài bài thuốc từ dược liệu sài hồ


  • Chữa sốt, sốt do ho lao, cảm mạn: Sài hồ 15g, bán hạ 7g; nhân sâm, sinh khương, cam thảo, đại táo, mỗi vị 4g; hoàng cầm 2,5g; Sắc uống ngày 1 thang.

  • Chữa suy nhược cơ thể ở người có bệnh mạn tính ở phổi và đường tiêu hóa: Sài hồ 10g, đảng sâm 16g; hoài sơn, bạch truật, đại táo mỗi vị 12g; phục linh, địa hoàng, bạch thược, đương quy, thần khúc, bạch chỉ, mạch môn mỗi vị 10g; phỏng phong 9g, biển đậu, cát cánh mỗi vị 8g; cam thảo 6g; can khương, quế chi, mỗi vị 4g. Tán nhỏ uống mỗi ngày 20g.


Biết sử dụng Sài Hồ dược liệu có thể giảm nhanh được chứng suy nhược cơ thể

Biết sử dụng Sài Hồ dược liệu có thể giảm nhanh được chứng suy nhược cơ thể
  • Chữa viêm loét dạ dày tá tràng: Sài hồ, bạch thược mỗi vị 12g; chì xác, xuyên khung, hương phụ, thanh bì mỗi vị 8g; cam thảo 6g, sắc uống ngày 1 thang.

  • Chữa tiêu chảy mạn tính: Sài hồ 12g; phòng phong, bạch thược, bạch truật mỗi vị 8g; cam thảo, trần bì, chỉ xác mỗi vị 6g; Sắc uống ngày 1 thang.

=> Xem thêm: Y học xưa và nay xây dựng bài thuốc bổ phổi như thế nào?

Lưu ý


Sài hồ là một trong những dược liệu tốt cho sức khoẻ, tuy nhiên để tránh tác phụ không mong muốn thì bạn không nên lạm dụng mà hãy hỏi ý kiến của các y sĩ đông y trước khi sử dụng nhé!


Sài hồ dược liệu điều trị giảm ho trong Y học cổ truyền


Sài hồ từ xa xưa được biết đến là dược liệu được giới Y học cổ truyền sử dụng rộng rãi và là một trong những thành phần chính góp phần trong việc hỗ trợ điều trị bệnh, trong đó đặc biệt vẫn là giảm ho, tiêu đờm.


Nhờ vào công năng tuyệt vời này của dược liệu Sài hồ, Dược Bình Đông đã cho ra đời một sản phẩm giúp tăng cường hệ hô hấp, giảm ho hiệu quả cho trẻ em và người lớn đó là Thiên Môn Bổ Phổi.


Thiên Môn Bổ Phổi - Một sản phẩm của Dược Bình Đông

Thiên Môn Bổ Phổi - Một sản phẩm của Dược Bình Đông


Thiên Môn Bổ Phổi là bài thuốc Đông y được bào chế từ nhiều thảo dược quý từ thiên nhiên, ngoài Sài hồ thì còn có các dược liệu tốt cho hệ hô hấp như  Ngũ vị tử, Xuyên bối mẫu, Thiên Môn Đông, Cát Cánh, Tỳ Bà Diệp, Sa Sâm, Tang Bạch Bì, Trần Bì, Phục Linh, Bạc Hà nên có tác dụng tiêu viêm, giúp thanh nhiệt, giải độc cũng như giúp giảm nhanh các triệu chứng đường hô hấp như ho, đau họng, khó thở…

Vậy nên, sử dụng Thiên Môn Bổ Phổi thường xuyên kết hợp với chế độ ăn khoa học, chế độ sống lành mạnh sẽ hỗ trợ tăng cường sức khỏe bản thân. Đặc biệt, nhờ chiết xuất từ 100% thảo dược từ thiên nhiên, nên đảm bảo an toàn, dùng thường xuyên mà không lo tác dụng phụ.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét